GIÁO DÂN THÁI NGUYÊN VẪN TIẾP TỤC NẰM CHỜ TRƯỚC CƠ QUAN TIẾP DÂN, CÁN BỘ TRỐN CHUI KHÔNG AI GIẢI QUYẾT

@ 18 December 2010 09:00 AM
 Tin Thái Nguyên - Suốt hơn hai tuần lễ qua nhiều giáo dân tại giáo xứ Thái Nguyên tập trung trước Trụ sở Tiếp dân của tỉnh này mong được gặp ông bí thư tỉnh uỷ và giới chức thẩm quyền, tuy nhiên cơ quan chức năng không đáp ứng yêu cầu đó của người dân. Bà con giáo dân vẫn chờ đợi tại chỗ, ăn, ngủ ngay tại vỉa hè trước cơ quan tiếp dân, xin gặp cơ quan chức năng giải quyết vấn đề liên quan đất đai dẫn vào nhà thờ tại đó.

Nhiều người đã so sánh việc này với việc giáo dân ở Hà Nội hồi cuối năm 2007 sang đầu năm 2008 tập trung cầu nguyện tại khu đất Toà Khâm Sứ, và sau đó là giáo dân Xứ Thái Hà cầu nguyện tại khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng để đòi lại quyền sử dụng những nơi nói trên, cả hai nơi cuối cùng đã bị nhà nước mau chóng đưa người đến xây thành hai vườn hoa. Vụ việc đất quảng trường Nhà thờ Thái Nguyên cũng được các cơ quan chức năng điạ phương ra thông tư về hướng giải quyết nhưng rồi qua thời gian hơn cả năm trời không thấy tiến hành, nên người dân tiếp tục thay nhau chờ trước Trụ sở Tiếp dân của tỉnh.

Sở Nội vụ tỉnh và đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ đã đến gặp linh mục chính xứ Nguyễn Ðức Ðại với mục đích nhờ ngài khuyên bảo giáo dân giải tán, nhưng ngài từ chối. Sau vụ việc Toà Khâm sứ và Thái Hà, vào cuối năm 2008 Cộng sản Việt Nam ra chỉ thị số 1940 về nhà đất liên quan đến tôn giáo. Tuy nhiên trong thực tế những vụ việc cơ sở, đất đai tôn giáo bị trưng thu, bị lấn chiếm bất hợp pháp vẫn không được giải quyết thỏa đáng, như bao trường hợp nhà cửa đất đai khác của người dân bình thường.(SBTN)

{nl}{nl}