NHẬN XÉT VỀ NHỮNG THAY ÐỔI NHÂN SỰ TRONG ÐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 18 December 2010 09:06 AM
Tin tổng hợp - Sau khi tờ báo Asahi Shinbum của Nhật hôm 16 tháng 12 tiết lộ họ có trong tay bản dự thảo nhân sự của Bộ Chính Trị và Trung Ương Ðảng Cộng sản Việt Nam tại hội nghị trung ương lần thứ 14. Theo đó Nguyễn Phú Trọng là chủ tịch Quốc hội Việt Nam hiện nay nhiều phần sẽ là tổng bí thư đảng thay Nông Ðức Mạnh, và Nguyễn Tấn Dũng sẽ được tại vị Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa sau đại hội đảng lần thứ 11. Hai gương mặt mới là Trương Tấn Sang hiện là Thường trực Ban Bí Thư sẽ là chủ tịch nước thay Nguyễn Minh Triết, và Phạm Quang Nghị bí thư thành ủy Hà Nội sẽ là chủ tịch quốc hội.

Giáo sư Carl Thayer là một chuyên gia về Việt Nam từ Úc Ðại Lợi nhận xét rằng Trung cộng có vẻ thoải mái với Nguyễn Phú Trọng, nhưng liệu ông này có ở hết vị trí này hết nhiệm kỳ 5 năm hay không, hay sẽ bị kéo ra sau 2 năm giống như Ðỗ Mười trước đây. Có người nói Trương Tấn Sang là người chủ chiến, còn Nguyễn Phú Trọng thì chủ hòa. Giáo sư Thayer diễn giải việc này là Nguyễn Phú Trọng sẽ là người chọn thái độ hòa giải với Trung Cộng, trong khi Trương Tấn Sang sẽ muốn khẳng định quyền lợi quốc gia hơn. Tóm lại ông cho rằng chúng ta có lẽ chưa thể xem đây là kết quả cuối cùng, vì sẽ còn nhiều đàm phán, đổi chác bên trong trước khi Ðại hội diễn ra.

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng tại Hoa Thịnh Ðốn thì lại cho rằng ông không ngạc nhiên trước những sắp xếp này, và cũng đồng ý rằng Nguyễn Phú Trọng có thể chỉ làm Tổng bí thư một nhiệm kỳ, và là một giải pháp có tính cách dung hòa và tạm thời.(SBTN)

{nl}{nl}