CAN THIỆP CHO GIÁO DÂN CỒN DẦU Ở THÁI LAN

@ 21 December 2010 03:38 AM
Tin Bangkok - Trong chiến dịch Cứu Cồn Dầu, đầu tháng 12 tổ chức BPSOS cử vị cố vấn cao cấp về các vấn đề quốc tế đến Thái Lan tiếp xúc và phỏng vấn một số giáo dân Cồn Dầu đang lánh nạn ở quốc gia này. Cựu Ðại Sứ Grover Joseph Rees vừa thăm hỏi những nhóm người này để chuẩn bị cho họ vào phỏng vấn với Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc. Ðây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng Ðại Sứ Rees đã đến Thái Lan để tiếp xúc với nhóm người dân Cồn Dầu đi lánh nạn sau cuộc đàn áp đẫm máu ngày 4 tháng 5. Trong chuyến công tác này Ðại Sứ Rees cũng đã họp với vị Cao Uỷ Trưởng Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc và nhân viên đặc trách vấn đề tị nạn của tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Bangkok. Ngay khi từng nhóm người Cồn Dầu đặt chân đến Thái Lan, BPSOS đã giúp đưa họ vào các chỗ ở an toàn, trợ giúp về đời sống, và hướng dẫn họ chuẩn bị hồ sơ xin tị nạn.

Tình trạng của các người lánh nạn ở Thái Lan nói chung rất bấp bênh vì chính phủ Thái đã từng trục xuất ngay cả những người được Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc thừa nhận tư cách tị nạn và bảo vệ. Có nguồn tin cho biết là công an Cộng sản Việt Nam cài người theo dõi để áp đảo tinh thần của những người dân Cồn Dầu đang lánh nạn ở Thái Lan. Ngòai những người tị nạn đến từ Cồn Dầu, BPSOS cũng đang can thiệp cho nhiều chục trường hợp người dân tộc thiểu số Tây Nguyên vốn phần lớn theo đạo Tin Lành, người dân tộc Khmer Krom theo Phật Giáo tiểu thừa, và khá đông những người tranh đấu cho dân chủ nhân quyền đã phải đi lánh nạn sau khi bị Hà Nội đàn áp.

Ðại Sứ Rees cũng đã tiếp xúc với một số người trong các thành phần này, ông cũng tiết lộ rằng có một số người Cồn Dầu đang lánh nạn ở quốc gia khác hơn là Thái Lan và BPSOS cũng đang can thiệp cho họ về pháp lý.(SBTN)