PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TIN THÊM VỀ VỤ CỘNG SẢN VIỆT NAM ÐÀN ÁP GIỚI TIN LÀNH TẠI HÀ NỘI

@ 22 December 2010 06:56 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi thêm những chi tiết về vụ đàn áp giáo dân Tin Lành mà SB-TN đã gởi đến quý vị những tin tức trong phóng sự ngày hôm qua. Mời quý vị cùng theo dõi sau đây (video insert).

Tiếp diễn các sự kiện đàn áp tơn giáo tàn khốc tại Việt Nam, vào thời khắc trước đại hội Ðảng CS khai mạc, người dân Việt Nam lại chứng một đợt trấn áp mới, làm rúng động những ai quan tâm dến hiện tình đất nước. Theo tường thuật của các giáo hữu Tin Lành, buổi lễ của giáo dân đạo Tin Lành diễn ra chiều ngày chủ nhật trước cửa Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội đã bị công an cản phá. Xơ xát xảy ra, nhiều người bị bắt đi nhưng chưa rõ con số chính thức là bao nhiêu. Ðược biết đây là một buổi hành đạo nhân dịp Giáng sinh của đạo này.

Theo những người hiểu chuyện cho biết địa điểm mà các nhóm Tin Lành đã thuê và ký hơp đồng từ trước. Nhưng vào giờ chót nhà cầm quyền đã đơn phương hủy hợp đồng mà không thông báo trước. Trị giá hợp đồng là 160 triệu đồng Việt Nam. Thời gian thuê để tổ chức lễ Giáng Sinh là từ 14 giờ đến 18 giờ ngày chủ nhật. Trong hợp đồng ghi rõ là để tổ chức chương trình Mừng Chúa Giáng Sinh, nhưng bất ngờ khi đến nơi, biết là buổi lễ lớn bị hủy bỏ, các tín đồ rất buồn bã đành phải thay bằng buổi cầu nguyện ôn hòa tại cổng số 2 Trung tâm. Trái lại, nhà nước không hề nói lời xin lỗi mà bất ngờ ra lệnh hàng trăm công an đến đàn áp, đánh đập các tín đồ để giải tán.

Lúc 4 giờ chiều ngày chủ nhật, lực lượng công an Hà Nội bất ngờ tấn công vào trung tâm Hội Nghị Quốc Gia, trấn áp hơn 2000 Tín hữu Tin Lành đang tổ chức đón Giáng Sinh tại đây. Công an vây mọi ngả đường không cho dân tới nơi cầu nguyện. Một số nhân chứng cho hay công an sử dụng dùi cui, vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông.

Cũng cần nhắc lại về một diễn biến khác gần đây, vào sáng ngày 14 tháng 12, hàng trăm công an được trang bị xe ủi kéo đến đập phá 2 cơ sở của Giáo Hội Tin Lành Mennonite Việt Nam tại Quận 2 Saigon. Giáo hội tin lành Mennonnite bị cho là hoạt động không hợp pháp và bị nhà nước cưỡng chế đập phá nơi thờ phụng. Mục sư Nguyễn Hồng Quang của giáo phái này đã nhiều lần bị bắt bớ, sách nhiễu đánh đập. Liên quan tới những diễn biến mới nhất liên quan tới tôn giáo tại Việt Nam, Hạ viện Hoa Kỳ đã đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo, gọi tắt là CPC. Việt Nam mới ra khỏi danh sách này vào năm 2006, trước khi chính thức trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Quốc tế WTO. Một ngày sau đề nghị của Hạ viện Mỹ, bà Nguyễn Phương Nga là Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam đã lên tiếng phản đối và khẳng định Việt Nam không đàn áp tôn giáo.

Mới đây, đại sứ Mỹ sắp mãn nhiệm Michael Michalak phát biểu tại Hà Nội rằng, trong những năm rồi Việt Nam có tiến bộ nhiều về tự do tôn giáo. Phát biểu của vị đại sứ đã không nhận được sự đồng tình của nhiều người, đặc biệt là lực lượng dân chủ tại hải ngoại. Dĩ nhiên các sự kiện diễn ra gần đây, lại càng cho thấy quan điểm của ông Michael Michalak là hoàn toàn không thực tế.(SBTN)

{nl}{nl}