VIỆT NAM SẼ CÓ CÁC LÃNH ÐẠO MỚI VÀO THÁNG GIÊNG

@ 24 December 2010 05:09 AM
Tin Hà Nội - Các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam sẽ được chính thức xác nhận vào tháng Giêng tới đây tại Ðại hội Ðảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 19 tháng giêng. Theo hãng thông tấn Ðức, tại Hội nghị trung ương lần thứ 14 của Ðảng Cộng sản vừa kết thúc hôm thứ Tư, Ban chấp hành đã thông qua danh sách giới thiệu nhân sự trung ương trong tương lai. Các nhà quan sát cho rằng với sự tham dự của 1400 đại biểu đại diện cho 86 triệu người dân Việt Nam, Ðại hội dự kiến sẽ tiếp tục đường lối mở cửa kinh tế trong khi duy trì sự kiểm soát của đảng đối với tất cả các hoạt động chính trị và xã hội. Cũng theo các nhà quan sát thì Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với thế giới và đảng cộng sản cầm quyền hiện tại không chỉ đang lo ngại về sự thâm nhập và ảnh hưởng ngày càng gia tăng của các tiếng nói ngoài đảng, mà chính trong nội bộ đảng cũng đang có sự chia rẽ phe phái.

Trong hai năm qua nhà nước đã phải đối mặt với những sự chỉ trích chưa từng có từ các trí thức và ngay cả các cựu giới chức cấp cao về dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Họ lo ngại rằng nếu thực hiện dự án này thì những thiệt hại về môi trường và xã hội sẽ to lớn hơn nhiều so với lợi ích kinh tế mà dự án đem lại. Nhiều người cũng phản đối sự tham gia của Trung Cộng vào một dự án ở một khu vực có tầm quan trọng chiến lược này. Thêm vào đó, vụ bê bối của tập đoàn Vinashin đã bị những người phản đối Thủ tướng Việt Nam trong Ðảng Cộng sản cầm quyền dùng để chỉ trích ông trước kỳ Ðại hội đảng vào tháng Giêng.

Một đại biểu quốc hội đã kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Nguyễn Tấn Dũng, người đã bổ nhiệm cựu chủ tịch Vinashin là Phạm Thanh Bình. Hãng thông tấn Pháp trích lời một cựu giới chức cao cấp của đảng cộng sản không muốn nêu danh tính nói hiện nay đảng đang cảm thấy các mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với vai trò lãnh đạo đất nước, với tính chính đáng cũng như mức độ tín nhiệm của họ. Hai vụ bauxite Tây Nguyên và Vinashin đã khiến vị thế chính trị của Nguyễn Tấn Dũng suy yếu. Tuy nhiên theo các nhà quan sát và theo các nguồn tin mà các hãng thông tấn nước ngoài có được thì Nguyễn Tấn Dũng có phần chắc vẫn sẽ vượt qua và sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Trong khi Nguyễn Phú Trọng hiện là chủ tịch Quốc hội Việt Nam, cũng đã được tiến cử để kế nhiệm chức vụ quan trọng nhất trong đảng là chức tổng bí thư Ðảng. Trương Tấn Sang được tiến cử kế nhiệm vị trí chủ tịch nước thay Nguyễn Minh Triết. Hồi tháng 11 các nhà quan sát cho hay Việt Nam đã thực hiện một đợt trấn áp mới đối với các blogger cũng như các nhà hoạt động vào lúc tình hình chính trị trở nên căng thẳng trước kỳ Ðại hội.(SBTN)