VIỆT NAM BỊ HẠ BẬC TÍN NHIỆM LẦN THỨ HAI TRONG THÁNG

@ 24 December 2010 05:10 AM
Tin Hà Nội - Các rắc rối về kinh tế của Việt Nam đang ngày càng trầm trọng khi lần thứ hai vào tháng này mức độ tín nhiệm của Việt Nam bị các công ty đánh giá tín nhiệm toàn cầu hạ bậc. Vào sáng nay hãng đánh giá định mức tín nhiệm Standard and Poors loan báo họ tiếp tục hạ bậc tín nhiệm nợ ngoại tệ dài hạn của Việt Nam xuống còn BB trừ, tức là cùng hạng với Bangladesh và Mông Cổ. 8 ngày trước đây Moodys Investors Service cũng có hành động tương tự đối với Việt Nam, viện dẫn nguy cơ về khả năng khủng hoảng tín dụng và các rắc rối của tập đoàn đóng tàu quốc doanh Vinashin.

Việc hạ bậc tín nhiệm này khiến cho Việt Nam khó vay tiền nước ngoài và chi phí cho các khoản vay cũng tăng cao. Standard and Poors nói họ đưa ra hành động này vì hệ thống ngân hàng của Việt Nam đã trở nên dễ bị ảnh hưởng hơn bởi những biến chuyển về tài chính hoặc kinh tế. Họ cũng đặt triển vọng dài hạn của Việt Nam ở mức tiêu cực, nghĩa là mức độ tín nhiệm có thể sẽ tiếp tục bị hạ bậc trong tương lai.

Vào tuần trước Moodys nhận định những thiếu sót trong chính sách kinh tế đã khiến Việt Nam gặp khó khăn trong việc giải quyết những áp lực đối với cán cân thanh toán và dẫn tới những bất ổn kinh tế vĩ mô hiện nay. Moodys cũng nói nhà nước đã quá chậm chạp trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ, sau khi kích thích thành công nền kinh tế trong thời gian xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.(SBTN)

{nl}{nl}