PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT: NGƯ DÂN TUYỆT VỌNG, CHUYỂN SANG ÐÁNH CÁ BẰNG MÌN Ở GẦN BỜ

@ 24 December 2010 05:17 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về người dân hành nghề đánh cá trong nước vì bị cấm không cho ra biển đánh bắt, nay chuyển sang đánh cá bằng mìn ở gần bờ. Mời quý vị theo dõi phóng sự đặc biệt sau đây (video insert).

Trong một bản tin phát đi, dân chúng Vi ệt Nam lại biết được thêm việc ngư dân miền Trung tuyệt vọng vì không còn đường sinh sống, đã chuyển sang việc đánh cá bằng mìn ở gần bờ, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng. Ra khơi giờ đây đối với nhiều ngư dân Việt Nam ở miền Trung, không khác nào việc tự sát vì nếu không gặp bão tố, thì cũng gặp tàu Trung Cộng tấn công, bắt giữ, tra tấn và phải nộp tiền chuộc mạng. Vì vậy, giờ đây ở gần bờ dùng mìn đánh cá đang là một trong những khuynh hướng lan rộng của ngư dân. Nhưng đâu phải yên lành, gần đây nhất vào tuần trước ở Lý Sơn Quảng Ngãi đã có 4 ngư dân đánh cá bằng mìn như vậy gặp nạn, phải đưa đi cấp cứu.

Là một quốc gia có bờ biển dài suốt đất nước nhưng giờ đây ngư dân Việt Nam phải thúc thủ, trở thành những người nghèo khó và tuyệt vọng vì cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã bán biển và đảo cho Trung Cộng. Trong bài chính luận của báo Tổ Quốc, một trong những tờ báo đối lập xuất hiện công khai trong nước cho biết, có đến 80% biển và đảo của Việt Nam hiện đã thuộc về quyền kiểm soát của Trung Cộng. Bên cạnh đó, các nguồn tin tình báo do tờ bauxite vietnam tiết lộ, cho biết các giới chức Trung Cộng đã chi tiền để khuyến khích ngư dân đóng tại các bến cảng gần Việt Nam để vươn xa các hoạt động của mình tại Trường Sa, hành động này như một cách hỗ trợ Trung Cộng tuyên bố chủ quyền ở các khu mà họ cho rằng thuộc quyền của họ.

Ðáng chú ý, nỗ lực đầu tiên của chính phủ Trung Cộng nhằm tạo ra và duy trì sự có mặt cụ thể tại Biển Ðông….Cho đến giữa năm 2007, nhà chức trách Ðài Loan đã phúc trình có 200 trường hợp hằng năm hải quân Trung Cộng quấy phá tàu đánh cá của họ đa phần trong khu vực Biển Ðông. Các thủy thủ có vũ trang của Trung Cộng được báo là đã lên tàu, bắt giữ và xua đuổi ngư dân Ðài Loan và nhiều ngư dân của cac quốc gia Ðông Nam Á khác đang hoạt động tại nơi mà Trung Cộng cho rằng đó là vùng chủ quyền của họ. Dĩ nhiên bằng cách gửi ngư thuyền thay cho chiến thuyền để lấn sâu vào các vùng biển, Trung Cộng có thể củng cố cho lập luận rằng ngư dân mình đã từng chài lưới tại Trường Sa, và cùng lúc đó vẫn ra vẻ như không kích động bầu không khí hiện hữu. Thực tế thì Trung Cộng vẫn không dằn được lòng tham khi trên năm triệu tấn hải sản được đánh bắt từ Biển Ðông hằng năm đã chiếm hết 10% tổng sản lượng hải sản toàn thế giới, cung cấp 25% protein cho nhu cầu của 500 triệu người và là kế sinh sống cho 270 triệu người.(SBTN)

{nl}{nl}