THU HỒI CÁ CƠM NA UY CHẾ BIẾN Ở VIỆT NAM

@ 25 December 2010 03:33 AM
Tin New York - Một Công ty nhập cảng ở New York loan báo thu hồi các vỉ cá cơm đông lạnh tức capelin hoặc còn gọi là caplin vì cá đã không được mổ bỏ ruột. Trong một bản thông báo thu hồi đưa ra trong tuần qua, công ty JFC International Inc., cho biết họ đã thông báo đến các đại lý mua hàng của họ để thu hồi các vỉ cá cơm đã gửi bán. Biện pháp thu hồi tiến hành sau khi Sở Thanh Tra Thị Trường Thực Phẩm và Sở Canh Nông tiểu bang New York kiểm tra định kỳ và viên chức của phòng thí nghiệm phân tích, xác nhận các vỉ cá cơm kể trên đã không được moi ruột trước khi đóng gói đông lạnh. Capelin hay Caplin tên khoa học là Mallotus villosus và ở Việt Nam gọi là cá lòng tong. Cá lòng tong, cơm, cá bống kèo, cá bạc má, cá nục, hấp hay tươi để đông lạnh đựng trong các khay nhựa xốp bên ngoài có bao nylon trước đây từng đựng trong giỏ tre bán ở các siêu thị bán thực phẩm nhập cảng từ Việt Nam và các nước Á Châu khác. Ða số chúng vẫn còn nguyên bộ lòng vì một số người Việt Nam thích ăn cả lòng cá sau khi chiên hay kho mặn, nhất là cá kèo.

Bản tin của Tổng Cục Thực Phẩm và Thuốc Liên Bang nói các lô cá cơm bị thu hồi được nhập cảng từ Việt Nam, nhưng ông Kiyoshi Tamai, phát ngôn viên của công ty JFC cho hay loại cá cơm đó xuất xứ từ Na-Uy, vận chuyển đến Việt Nam chế biến trước khi tái xuất cảng, phần đông khách hàng là người Nhật và loại cá này không bán cho người Việt Nam tiêu thụ. Ông nói luật lệ tiểu bang New York cấm bán thủy sản mà không mổ bụng vất bỏ hết bộ lòng vì sợ ngộ độc thực phẩm gây ra bởi vi trùng kỵ khí thuộc họ Clostridium có thể dẫn đến chết người. Vi trùng họ Clostridium thường tập trung trong nội tạng hơn là các phần khác của cá, và tiêu thụ cá không vất bỏ hết nội tạng đã dẫn đến nhiều vụ ngộ độc thực phẩm trước đây. Triệu chứng ngộ độc thực phẩm gây ra bởi loại vi trùng này có dấu hiệu như mắt mờ, người yếu, phản ứng chậm chạp, khó nhai nuốt và nghẹt thở. Ông Tamai cho hay cá cơm nhập cảng bị thu hồi không bán ở các chợ quận Cam mà chỉ bán ở một số chợ trên vùng quận Los Angeles, quận San Luis Obispo, phần lớn là các chợ thực phẩm bán cho người Nhật.

Số lượng cá phải thu hồi tổng trọng lượng là bao nhiêu ông Tamai không cho hay mà chỉ nói là một thùng hàng nhập cảng container, và hiện chưa có báo cáo nào nói có ai thị ngộ độc vì loại cá cơm đang bị thu hồi. Một số cửa tiệm thực phẩm có bán cá cơm bị thu hồi nằm ở các thành phố Los Angeles, Torrance, West Covina, và một số chợ Nhật.(SBTN)

{nl}{nl}