HÀ NỘI TUYÊN BỐ SẼ MỜI TỔNG THỐNG OBAMA SANG VIỆT NAM NĂM TỚI, BỔ NHIỆM TÂN TỔNG THAM MƯU TRƯỞNG QUÂN ÐỘI VIỆT NAM

@ 25 December 2010 05:08 AM
Tin tổng hợp - Ðại sứ Cộng sản Việt Nam tại Hoa Kỳ là Lê Công Phụng cho hay Việt Nam đã đặt vấn đề, và phía Mỹ cũng cân nhắc, về một chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama. Trả lời phỏng vấn báo chí về quan hệ Việt Mỹ trong năm qua, Lê Công Phụng cho rằng năm 2010 đã đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ song phương, năm 2010 tuy không có các cuộc viếng thăm cấp cao chính thức giữa hai bên, nhưng lãnh đạo hai nước liên tục gặp nhau trong suốt cả năm, tại nhiều diễn đàn khác nhau.

Năm 2010 Việt Nam đón Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tới hai lần trong một năm, lý do là năm 2010 là việc Việt Nam làm chủ tịch ASEAN trong lúc Mỹ có chính sách quay trở lại khu vực. Họ Lê còn cho rằng đã đến lúc hai nước phải tính đến việc nâng quan hệ lên một đỉnh cao hơn và đó là quan hệ đối tác chiến lược, tuy nhiên Hà Nội cũng thú nhận hiện hai nước còn nhiều vấn đề phải bàn, như các tranh chấp thương mại, vấn đề trao đổi thương mại với Mỹ, những khác biệt về vấn đề dân chủ, nhân quyền và tôn giáo. Hà Nội thì nói là những vấn đề dân chủ, nhân quyền đều không có lợi cho quan hệ hai nước, và kêu gọi Hoa Kỳ đối thoại để hiểu nhau hơn. Hoa Kỳ thì nói là những vấn đề nói trên không được giải quyết thì mối bang giao cũng như viện trợ của Mỹ sẽ gặp trở ngại.

Trong một tin khác, chiều ngày hôm nay có tin Trung tướng Ðỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nhận quyết định bổ nhiệm giữ chức Tổng tham mưu trưởng Quân đội Cộng sản Việt Nam, thay Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên vừa qua đời. Bộ trưởng Quốc Phòng của Hà Nội là Phùng Quang Thanh đã thay mặt Chủ tịch nước loan báo việc này và chủ tọa buổi lễ bổ nhiệm. Nhân vật này là người Hà Tây, từng đảm nhiệm cương vị Phó tư lệnh kiêm tham mưu trưởng, Tư lệnh quân khu 2 và cũng từng là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và hiện là Ủy viên Trung ương Ðảng. Trước đó cái chết đầy bí ẩn của Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng được cho là qua đời vì bệnh hiểm nghèo, nhưng cũng có những tin đồn cho rằng nhân vật này đã bị bỏ độc vì những tranh chấp trong nội bộ của đảng Cộng sản Việt Nam trước kỳ đại hội đảng vào tuần tới.(SBTN)


{nl}{nl}