VINASHIN CHỈ CÓ THỂ TRẢ TIỀN LỜI CHO CÁC CHỦ NỢ QUỐC TẾ

@ 26 December 2010 05:03 AM
Tin Hà Nội - Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Vinashin không thanh toán sau khi món nợ đầu tiên đã quá hạn. Ðó là tin được hầu hết các hãng thông tấn quốc tế loan tin, liên quan tới tập đoàn quốc doanh Vinashin của Việt Nam, đang trong tình trạng gần như phá sản. Báo Wall Street Journal hôm thứ Sáu nói Vinashin đã loan báo cho các chủ nợ quốc tế biết rằng công ty chỉ có thể trả tiền lời mà thôi. Tờ báo này trích lời một người hiểu biết vấn đề, nói Vinashin không trả món nợ 60 triệu đô-la đáo hạn hồi đầu tuần, kỳ đầu trong món nợ tổng cộng lên tới 600 triệu đô-la do Ngân hàng Credit Suisse dàn xếp hồi năm 2007.

Tuy nhiên nguồn tin này nói khía cạnh gọi là tích cực, là tập đoàn quốc doanh Vinashin sẵn sàng trả tiền lời cho các chủ nợ. Thông tấn xã AFP tường thuật rằng một Phát ngôn viên của Tập đoàn Vinashin đã từ chối, không bình luận về vụ này. Chủ tịch Vinashin được trích lời trong báo chí trong nước nói Vinashin không có cách nào để trả món nợ ngay trong lúc này, và vẫn đang chờ các chủ nợ trả lời về yêu cầu xin được khất nợ thêm 12 tháng nữa. Cộng sản Việt Nam đã tuyên bố Vinashin phải tự thanh toán số tiền đã vay, tuy nhiên một tờ báo Việt Nam tường thuật rằng Hà Nội đã ra một số biện pháp nhân nhượng về thuế cho tập đoàn quốc doanh này, sau khi có nhiều tin đồn cho rằng giới thẩm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ tìm một phương cách để giúp công ty này trả nợ đúng hạn.

Theo nhận định của một nhà phân tích, các biện pháp nhân nhượng thuế của nhà nước là một cách để nhà nước Việt Nam gián tiếp cứu nguy tài chính cho Vinashin, dựa trên những quan tâm về tác động kinh tế rộng rãi hơn do vụ tai tiếng liên quan tới Vinashin gây ra.(SBTN)

{nl}{nl}