CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG TĂNG CAO

@ 26 December 2010 05:03 AM
Tin Hà Nội - Chỉ số giá tiêu dùng tại Việt Nam trong năm nay tăng 11.75% so với cùng kỳ năm ngoái. Truyền thông trong nước hôm nay trích dẫn số liệu cuả Tổng Cục Thống kê Cộng sản Việt Nam đưa ra vào sáng hôm nay cho biết chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 12 tăng gần 2% so với tháng 11, và như vậy là mức tăng này được ghi nhận là cao nhất từ đầu năm cho đến nay. Giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng cao nhất, các mặt hàng khác ngoài nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống thì nhóm nhà ở vật liệu tiếp tục tăng mạnh. Nhóm mặt hàng duy nhất giảm giá trong tháng 12 là bưu chính viễn thông. Tính cả năm thì giáo dục có mức tăng giá mạnh nhất ở mức 19.38%.

Trước tình hình tăng giá đó, Bộ Tài Chính Cộng sản Việt Nam hôm nay ban hành chỉ thị bình ổn giá, với biện pháp các điạ phương phải có theo dõi chặt chẽ giá cả các mặt hàng, giãn thời gian điều chỉnh giá các loại hàng hoá, dịch vụ thuộc diện nhà nước còn định giá. Báo chí cho biết những mặt hàng thiết yếu nằm trong danh mục phải bình ổn giá gồm các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu, các loại thuốc phòng và chữa bệnh, giá cước vận chuyển hành khách, giá giữ xe và một số khác.

Hà Nội đang chật vật tìm cách kiềm chế nạn lạm phát, gây ra do sức ép của phát triển kinh tế, giá lương thực cao, và sự yếu kém của đơn vị tiền tệ Việt Nam. Giá lương thực tăng vọt 16.18% so với năm ngoái, trong đó giá gạo tăng tới 17.96%, trong bối cảnh Việt Nam là nước tiêu thụ gạo lớn thứ 5 thế giới.(SBTN)

{nl}{nl}