DÂN VIỆT TRONG NƯỚC LẠM DỤNG THUỐC CHỮA BỆNH

@ 28 December 2010 06:22 AM
Tin Saigon - Một cuộc điều tra vừa được tiến hành tại 52 bệnh viện lớn trong toàn quốc cho thấy trụ sinh chiếm đến 43% chi phí hoạt động. Khoảng 31% quỹ thuốc phân phối tại các bệnh viện và 30% tại các nhà thuốc tư nhân là trụ sinh. Có thể người Việt trong nước không nhận ra điều này, nhưng cách nay hơn 10 năm, một số chuyên viên ngoại quốc làm việc tại Saigon đã sớm nhận định rằng người Việt lạm dụng thuốc Tây quá nhiều và sử dụng liều thuốc, đặc biệt là trụ sinh, nặng gấp 3 đến 4 lần so với các quốc gia khác.

Chủ tịch Hội Dược Sĩ Saigon nói với báo chí rằng việc các bác sĩ kê toa trụ sinh quá nhiều cho bệnh nhân nhỏ tuổi là điều nguy hiểm vô cùng đã kéo dài mấy chục năm nay. Tình trạng này ngày càng trầm trọng song song với việc các bác sĩ mở phòng mạch riêng được phép bán thuốc Tây. Và các bác sĩ này thường dùng liều mạnh, đặc biệt là trụ sinh để khách mau dứt bệnh, như là một biện pháp cạnh tranh. Vì thế trụ sinh được đưa vào cơ thể người bệnh ở trong nước ngày một nhiều, và vì thế không thể tránh được điều nguy hiểm chết người là Bệnh nhân phải sử dụng liều thuốc mạnh lên hơn nữa sau một thời gian sử dụng. Cũng trong dịp này, một số bệnh viện bị chỉ trích đã cho bệnh nhân uống cùng lúc hai ba loại trụ sinh, bất chấp khuyến cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Mới đây người ta còn khám phá ra, một bác sĩ bệnh viện Gia Ðịnh đã kê toa và kiêm luôn việc bán thuốc cho một bệnh nhân uống một lúc 7 loại thuốc, trong đó có 3 loại trụ sinh có cùng một tác dụng là Efferalgan, Amoxycilin và Augmentin. Nhiều bệnh nhân khác cũng kể thêm được bác sĩ cho cùng lúc 5 loại thuốc trong đó có 3 loại thuốc giảm đau, hạ sốt để chữa trị bệnh cảm cúm.(SBTN)

{nl}{nl}