CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO DO ÐỘI NÓN AN TOÀN THIẾU PHẨM CHẤT

@ 28 December 2010 06:29 AM
Tin Saigon - Theo báo cáo từ Bộ Y Tế Cộng sản Việt Nam, tỷ lệ chấn thương sọ não từ những vụ tai nạn giao thông, mà người đi xe gắn máy có đội nón an toàn nhưng không đạt phẩm chất và tiêu chuẩn an toàn, là gần 16%. Báo cáo cũng đổ thừa đó là do ý thức người sử dụng chưa cao nên cần được cảnh giác nhiều hơn. Từ giữa năm 2007, Việt Nam ban hành nghị quyết 32, theo đó người đi xe gắn máy phải đội nón an toàn mà ở Việt Nam gọi là mũ bảo hiểm. Khi qui định chính thức có hiệu lực cuối 2007, 98% người đi xe gắn máy có nón an toàn so với chỉ 3 hoặc 4% trước đó. Tính đến cuối 2008, tỷ lệ tử vong vì tai nạn xe cộ giảm hơn 12%, tỷ lệ chấn thương sọ não trong tai nạn giao thông giảm 24%.

Có thể nói xe gắn máy vẫn là phương tiện lưu thông phổ biến nhất trong nước. Trong những dịp lễ hội hay Tết nhất, tai nạn giao thông thường tăng vọt bởi tình trạng say rượu lái xe, lái ẩu, bị xe khác tông phải, đua xe trên đường. Tài liệu của Bộ Y Tế cho thấy cứ trong một trăm vụ tai nạn xe cộ thì gần 16 vụ bị chấn thương sọ não do người chạy xe đội nón an toàn không đạt tiêu chuẩn phẩm chất và an toàn.

 Theo nhận định của các cơ quan chức năng của Cộng sản Việt Nam, việc sử dụng nón an toàn không an toàn phát sinh từ ý thức chưa cao, chuộng giá rẻ mà không đặt nặng vấn đề an toàn như một điều kiện cần thiết. Không chỉ Bộ Y Tế, các cơ quan chức năng khác như Bộ Khoa Học Công Nghệ hay Tổng Cục Ðo Lường Phẩm chất Việt Nam, cũng nhiều lần khuyến cáo chuyện những loại nón an toàn kém phẩm chất bày bán ở nhiều nơi trong thành phố.

Quỹ Phòng Chống Thương Vong Châu Á là một tổ chức phi chính phủ từ nước ngoài, chuyên hỗ trợ và vận động tích cực việc người người đội nón an toàn khi chạy xe gắn máy, cho biết người ta vẫn bán những loại nón an toàn chỉ có giá 30,000 đồng tức chỉ 2 đô, đa số những nón an toàn này được sản xuất tại Trung cộng, với giá như thế thì chắc chắn là phẩm chất không đạt yêu cầu mà nhà nước Cộng sản Việt Nam không hề ngăn cấm mà vẫn cho bán tràn lan.(SBTN)

{nl}{nl}