Năm thánh 2010: Ðảng CSVN đập Thánh giá Ðồng Chiêm

@ 28 December 2010 07:07 AM

VRNs (28.12.2010){nl} – Hà Nội – Tháng 1 năm 2011 tới đây sẽ kết thúc Năm Thánh 2010, Năm {nl}Thánh kỷ niệm 350 năm thiết lập Giáo Hội tại Việt Nam, kỷ niệm 50 thành {nl}lập hàng Giáo phẩm Việt Nam gồm ba giáo tỉnh Hà Nội, Huế, Sài Gòn.

{nl}

Khép lại một năm Hồng Ân. Khép lại bao {nl}biến cố. Nhưng sau khi Năm Thánh kết thúc thì sẽ mở ra cho Giáo hội {nl}hướng đi nào. Thiên Chúa Quan Phòng nhưng Thiên Chúa lại để cho chúng ta{nl} được sự tự do để lựa chọn và quyết định. Một Giáo hội “Yêu Nước” khước {nl}từ quyền bính Vatican bên đất nước Trung Quốc có ảnh hưởng gì tới Giáo {nl}hội Việt Nam?

{nl}

Trong thời gian chuẩn bị cho đại lễ kết {nl}thúc Năm Thánh sẽ diễn ra tại Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, {nl}trên các phương tiện thông tin đại chúng (internet) có nhiều thông tin {nl}loan tải về sự có mặt của một “ông lớn” nào đó trong hệ thống lãnh đạo {nl}của đảng cộng sản. Có thể là ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước, hay {nl}là ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng, hoặc một ông nào đó sẽ đến dự lễ và {nl}có bài diễn từ gì đó rất trịnh trọng. Ðiều này khiến cho giáo dân đặt {nl}dấu chấm hỏi.

{nl}
{nl}

Thế quyền vô thần đã làm gì cho Giáo hội Công giáo Việt Nam trong Năm Thánh?

{nl}

Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh tại Sở Kiện {nl}vào ngày 25/11/2009 là một thánh lễ hoành tráng và lớn nhất của Giáo hội{nl} Công giáo Việt Nam. Sự kiện này có một tiếng vang lớn đối với Giáo hội {nl}Công giáo hoàn vũ, được sự chuẩn bị rất sát sao, chỉn chu của cả Giáo {nl}hội Việt Nam. Trong sự kiện này không có một nhà lãnh đạo cộng sản cấp {nl}cao nào đến dự, chỉ có ông Hà Văn Núi là phó chủ tịch tỉnh Hà Nam đến {nl}chúc mừng trong đêm diễn nguyện. Không có ông Triết, không có ông Dũng, {nl}không có ông Mạnh, không ai cả. Khai mạc Năm Thánh là thời của Ðức Tổng {nl}Giuse Ngô Quang Kiệt, được diễn ra tại Giáo tỉnh Hà Nội, Ðức cha Kiệt là{nl} chủ nhà.

{nl}

Cũng chẳng ôn lại làm gì, nhưng các biến{nl} cố của Giáo hội cứ dồn dập xảy ra trong Năm Thánh khiến cho chúng ta {nl}khó có thể quên được. Nó vừa mang tính chủ quan lại vừa mang tính khách {nl}quan. Mỗi biến cố một vẻ buồn, mỗi biến cố một nét đau và biến cố nào {nl}cũng có tính thế quyền nhúng tay vào.

{nl}

Sau ngày khai mạc Năm Thánh chưa lâu, {nl}ngày 06/01/2010 cả Giáo hội Việt Nam cũng như trên toàn thế giới bang {nl}hoàng, sửng sốt và vô cùng đau buồn trước sự việc nhà cầm quyền Hà Nội {nl}huy động mọi lực lượng đập phá Thánh Giá tại Ðồng Chiêm. Ðó là món quà {nl}Năm Thánh đầu tiên do nhà cầm quyền vô thần tặng cho Giáo hội. Một sự {nl}phạm Thánh , xúc phạm đến Giáo hội và đàn áp giáo dân công khai của thế {nl}quyền vô thần.

{nl}

Trong Năm Thánh, sự kiện Ðức Tổng Giuse {nl}Ngô Quang Kiệt đã phải rời xa con chiên, từ biệt sứ vụ của mình trong {nl}khi Ngài còn đang đương sức. Ngài bất ngờ ra đi vì lí do…sức khỏe, đã {nl}khiến cho lòng Giáo dân không chỉ tại Hà Nội mà còn ở khắp nơi nơi hết {nl}sức lo lắng, tái tê buồn bã. Sự kiện Ðức Tổng Giuse ra đi vẫn còn nguyên{nl} những nỗi đau trong giáo dân.

{nl}

Năm Thánh của Giáo hội Việt Nam, còn {nl}nhiều biến cố đau buồn khác đã trải qua. Trong các biến cố đó phải kể {nl}đến Giáo xứ Cồn Dầu. Một xứ đạo miền Trung vì tinh thần chống lại bất {nl}công đã phải chịu nạn trước bạo quyền vô thần. Giáo dân bị công an đàn {nl}áp cho tan đàn xẻ nghé, bị đánh đập cho tới chết với những vết bầm tím {nl}trên thân người anh Tôma Nguyễn Thành Năm chôn sâu vào lòng đất, với sáu{nl} nạn nhân bị cầm tù và bị xử bất công.

{nl}

Có thể còn ai đó liệt kê tiếp tục với {nl}bảng thành tích mà thế quyền vô thần đối với đạo Công giáo hữu thần, {nl}Song, chỉ dừng ở đây chúng ta có thể hiểu thế nào là vô thần.

{nl}
{nl}

Hai bản chất trái ngược nhau

{nl}

Thực ra những nguyên tắc chủ nghĩa xã {nl}hội đã dần êm dịu đi và đang dần biến mất. Tuy thế chủ nghĩa xã hội trái{nl} hẳn với Công giáo. Theo quan niệm Công giáo, con người có tư cách xã {nl}hội, sống ở dưới thế, cứu cánh là hướng về và nên một với Thiên Chúa {nl}toàn năng, là phương pháp đào tạo đủ mọi tài năng hồn xác của mình, để {nl}tán tạ và làm vinh danh Ðấng dựng nên mình, rồi tận tâm với nghề nghiệp {nl}và sứ mệnh riêng, hầu cho mình và tha nhân được hưởng phúc từ này và đời{nl} sau.

{nl}

Chủ nghĩa xã hội vô thần thì khác hẳn, {nl}lối sống ấy không hề biết đến cứu cánh cáo thượng ấy. Lý tưởng xã hội mà{nl} chủ nghĩa xã hội mong đến một đàng không thể nào thực hiện được ngoài {nl}sự áp bức cực độ của chính quyền; mặt khác cũng mặc ai nấy sống giả dối {nl}tung hoành, vì không còn chính quyền nào là chân thực. Lý do là không {nl}chính quyền nào chỉ căn cứ vào những phúc lợi vật chất thế tục là đủ. {nl}“Chính quyền” đó là chính quyền của đàn gia súc gia cầm. Quyền bính chân{nl} chính phải hướng về Ðấng Tối Cao, vừa là nguyên lý vừa là cứu cánh của {nl}muôn vật thụ sinh, nhờ vậy mới có chính quyền thật sự vì dân vì nước.

{nl}

Quan niệm xã hội của chủ nghĩa xã hội {nl}trái nghịch với quan niệm Công giáo một trăm phần trăm. Lẽ nào thế quyền{nl} cộng sản vô thần lại có những chiêu thức đối đãi tốt đẹp hay dù chỉ có {nl}sự tôn trọng ở ‘một ngưỡng’ nào đó đối với Công giáo. Cũng có thể còn ai{nl} trong Giáo hội lầm tưởng rằng cộng sản vô thần sẽ đối đãi với Giáo hội {nl}tốt đẹp đến mức ‘đụng trần’?.

{nl}
{nl}

Giáo hội tự trị và độc lập

{nl}

Công đồng Vatican II đã tái khẳng định {nl}“cộng đồng chính trị và Giáo hội độc lập với nhau và hoàn toàn tự trị {nl}trong địa hạt riêng của mình”. Nhưng, vì sự tự do tôn giáo, bất kể chế {nl}độ, cộng đồng chính trị nào cũng phải đảm bảo cho Giáo hội có đủ không {nl}gian cần thiết để thi hành sứ mạng của mình.

{nl}

Về phía Giáo hội không có thẩm quyền {nl}chuyên môn nào đối với các cơ cấu của cộng đồng chính trị “Giáo hội tôn {nl}trọng sự tự trị chính đáng của trật tự dân chủ và không mang danh nghĩa {nl}nào để ủng hộ cho giải pháp này hay giải pháp kia lien quan đến định chế{nl} hay hiến pháp. Ðiều này cũng khẳng định Giáo hội không thể bị chi phối {nl}bởi các thể chế chính trị để nhằm phục vụ lợi ích cho một nhóm nào đó. {nl}Nhưng Giáo hội có nhiệm vụ tham gia vào việc tìm ưu thế qua các cương {nl}lĩnh chính trị, nhất là khi những cương lĩnh ấy có những điểm liên quan {nl}đến tôn giáo và luân lý.

{nl}

Tự trị và độc lập nhưng Giáo hội có hợp {nl}tác, không ly khai nhau hay loại bỏ sự hợp tác. Giáo hội hay cộng đồng {nl}chính trị đều có thể làm cho việc phục vụ hữu hiệu hơn. Nếu, sự nỗ lực {nl}đó là hợp tác lành mạnh vì cộng đồng.

{nl}

Hơn nữa, Giáo hội có quyền được luật {nl}pháp công nhận bản sắc đúng của mình. Sứ mạng của Giáo hội là bao trùm {nl}lên hết mọi thực tại của con người, được gắn kết thật sự và sâu sắc với {nl}nhân loại và lịch sử nhân loại. Vì lẽ đó, Giáo hội yêu cầu mình phải {nl}được tự do bày tỏ sự phê  phán luân lý về thực tại ấy mỗi khi Giáo hội {nl}có bổn phận phải bênh vực các quyền căn bản của con người.

{nl}

Nhưng kinh nghiệm cho thấy, trong mọi {nl}trường hợp, nhà cầm quyền cộng sản đã xâm phạm lĩnh vực hoạt động của {nl}Giáo hội, cản trở sự tự do hoạt động của Giáo hội tới mức công khai bách{nl} hại Giáo hội.

{nl}

Việc ông chủ tịch hay thủ tướng, do nội {nl}bộ đảng csvn sắp xếp chứ không do dân bầu, có mặt trong lễ bế mạc Năm {nl}Thánh tại La Vang thì đó có phải là thiện chí của đảng vô thần đối với {nl}Công giáo? Sau những “trận đánh lớn” nhằm vào Công giáo trong Năm Thánh {nl}thì việc ông nào đó trong bộ chính trị đảng vô thần đến dự lễ bế mạc nói{nl} lên chuyện gì?

{nl}{nl}{nl}

Hà Nội, 28/12/2010
Paulus Lê Sơn. VRNs

(source: http://www.chuacuuthe.com/?p=12304)

{nl}{nl}