PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: KINH TẾ KHÓ KHĂN, ÐẨY HÀNG NGÀN SINH VIÊN VÀO ÐỜI SỚM

@ 29 December 2010 10:52 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gửi ra bản tin về tình trạng hàng ngàn sinh viên tại Việt Nam đang lâm vào cảnh khó khăn, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert).

Vật giá leo thang, tiền học phí tăng, mọi thứ khiến đời sinh viên tại Việt Nam trở nên vất vả hơn. Vào những ngày tháng cuối năm này, khi mọi thứ dường như trở nên khó khăn hơn, hàng ngàn sinh viên đã phải tìm cách trang trải đời sống cho mình và giúp gia đình bằng cách đi làm việc thêm bất kể đó là việc gì, chỉ nhằm sống sót qua giai đoạn này. Một sinh viên năm thứ 2 trường Học viện Báo chí, nhân viên làm việc bán thời gian cho một quầy hàng bán gấu bông cho biết rằng phần lớn sinh viên đi làm đều có mức lương rất thấp, chỉ khoảng 1 triệu hoặc 1 triệu hai một tháng, tức cao nhất vào khoảng 60 mỹ kim mỗi tháng. Không chỉ vậy, có những nơi vắt kiệt sức của những sinh viên như vậy làm thêm bằng cách giao thêm cho họ nhiều việc.

Chẳng hạn như theo lời kể của một nữ sinh viên năm thứ 2 trường Cao đẳng Giao thông, thì nhận việc bán hàng cho một cửa hàng quần áo ở chợ Phùng Khoang Thanh Xuân, cô vừa phải liên tục mời chào khách hàng về sản phẩm họ định mua, vừa phải luôn tay khâu vá những sản phẩm bị lỗi, trực điện thoại, giao nhập hàng, và quét dọn cửa hàng. Không chỉ dịp tết mà ngay cả ngày thường những sinh viên bán hàng cho các cửa hiệu quần áo, mỹ phẩm, hay các cửa hàng bán đồ điện tử, đều luôn tự đặt mình trong tình trạng cảnh giác cao độ bởi chỉ sơ sểnh một chút là có khi còn phải bỏ tiền túi ra đền vào chứ không chỉ làm không công cả tháng.

Lan là sinh viên năm thứ nhất trường Công Ðoàn, làm bán thời gian cho một cửa hàng mỹ phẩm đã gặp phải tình huống éo le khi cho biết những mỹ phẩm trị giá lớn ở cửa hàng của cô thường ít bị mất cắp do cảnh giác cao. Nhưng những đồ lặt vặt như son môi, nhũ tay lại rất hay bị đánh cắp. Tưởng chừng không đáng mấy chứ mỗi ngày cộng vào một ít như thế tính ra cũng thành một khoản lớn đáng kể. Gia đình của nhiều sinh viên đã không còn sức chu cấp cho họ vào thời buổi gạo châu củi quế như hiện nay, nên đã không được tiếp sức, nhiều sinh viên còn phải gửi tiền cho gia đình mình, nhất là các gia đình ở miền Trung bị thiên tai trong thời gian vừa qua. kiến thức để làm gì, nếu miếng ăn còn không đủ mổi ngày, một sinh viên nam buồn bã nói với thông tín viên SBTN tại Saigon.

Ðời sống khó khăn, nhọc nhằn với những đồng tiền kiếm được như vậy đa? đẩy không ít sinh viên nam, nữ bước vào những nghề nghiệp bất hợp pháp, đánh mất cuộc đời của mình. Khá nhiều bài báo trong nước đã lên tiếng báo động các trường hợp tội phạm là sinh viên đang nở rộ, bên cạnh đó các sinh viên nữ đang sa dần vào nghề mại dâm hay làm gái bao bán chính thức để đời sống đỡ nhọc nhằn hơn. Những số phận như vậy đang mỗi lúc cay nghiệt hơn hơn ở đất nước mỗi năm có hơn 3000 lễ hội, tiêu tốn đến hàng ngàn tỷ đồng việt nam.(SBTN)

{nl}{nl}