HOA KỲ HỖ TRỢ THÚC ÐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI Ở VIỆT NAM, GIAO THƯƠNG TRUNG CỘNG VÀ VIỆT NAM TĂNG 42.4%

@ 30 December 2010 05:46 AM
Tin Hà Nội - Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm qua thông báo tài trợ 70,000 đô-la cho 4 dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam. Theo đó Trung tâm hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ được hỗ trợ 20,000 đô-la. Trung tâm này sẽ tiến hành một dự án tuyên truyền thúc đẩy vai trò quản lý đối với phụ nữ, nhằm tăng số lượng cán bộ nữ ở các hội đồng nhân dân trong 5 năm tới ở tỉnh Bắc Giang.

Trong khi đó, Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông Vietnet nhận 15,000 đô-la nhằm nâng cao năng lực cho phụ nữ Việt Nam. Dự án sẽ thành lập một mạng lưới cho những doanh nghiệp nữ trẻ và tổ chức những buổi hội thảo và đào tạo cho phụ nữ. Còn với khoản tài trợ 20.000 đô-la, Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy Giá trị Di sản Văn hóa trực thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam sẽ có những chương trình thúc đẩy giáo dục cho thanh thiếu niên và người dân tộc thiểu số ở tỉnh Ðắc Nông và Hà Nội. Cuối cùng, Trung tâm Phát triển và Hội nhập được tài trợ 15,000 đô-la để thực hiện một dự án về quyền lợi dành cho những công nhân ngoại tỉnh đến làm việc tại thủ đô.

Theo dự án này, Trung tâm vừa kể sẽ lập ra 12 phòng khám lưu động, phát truyền đơn và sách hướng dẫn về luật lao động và các quyền lợi xã hội tới tận tay những đối tượng ít có cơ hội theo dõi tin tức, cũng như sản xuất một bộ phim tư liệu về hỗ trợ pháp lý cho công nhân di cư. Cũng theo những thống kê được phổ biến nhân dịp cuối năm, Hà Nội cho biết so với cùng kỳ năm ngoái, giao thương giữa Việt Nam và Trung Cộng đã tăng hơn 40% trong 10 tháng đầu năm 2010, đạt mức hơn 23 tỷ đô-la. Lẽ dĩ nhiên khiếm ngạch mậu dịch giữa hai nước nghiêng hẳn về phía quan thày của Hà Nội.

Trả lời báo chí Trung Cộng tại một hội thảo về thương mại ở Việt Nam mới đây, một giới chức từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Cộng nhận định, giao thương tăng trưởng nhờ việc tăng cường trao đổi giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả hai nước. Giới chức này cũng cho rằng, kể từ khi Hà Nội và Bắc Kinh ký văn bản ghi nhớ về hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ hồi năm 2006, các công ty SME đã tham gia tích cực vào quá trình thông thương song phương. Trong số năm khu vực hợp tác thương mại và kinh tế mà Trung Cộng thiết lập ở các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á tức ASEAN, hai trong số đó nằm ở Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}