PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM VẪN LÀ QUỐC GIA ÐẦY TAI NẠN GIAO THÔNG

@ 3 January 2011 09:47 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng tai nạn giao thông tại Việt Nam không giảm, cho dù nhà cầm quyền đã áp dụng nhiều biện pháp để cố gắng giảm bớt những con số này. Mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert).

Việt Nam vẫn là môt quốc gia hỗn loạn và đầy tai nạn giao thông. Các báo cáo của ngành giao thông Việt Nam cuối năm 2010 cho biết rằng dù đã áp dụng nhiều biện pháp xử phạt nghiêm khắc, sửa chữa cầu đường nhưng bình quân mỗi ngày có hơn 31 người chết do tai nạn giao thông, tuy có giảm nhưng vẫn ngang ngửa với năm 2008 và 2009. Tai nạn giao thông vẫn đang là vấn đề nghiêm trọng, theo lời ông Hồ Nghĩa Dũng là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đánh giá như vậy tại hội nghị an toàn giao thông toàn quốc vào cuối năm.

Tại hội nghị, ông Thân Văn Thanh là chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết từ đầu năm đến nay cả nước xảy ra gần 15,000 vụ tai nạn giao thông, làm chết trên 11,000 người, bị thương hơn 10,500 người. So với năm 2009 tăng 1788 vụ, giảm 47 người chết và tăng khoảng 2,500 người bị thương. Trong đó đường bộ xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất. Nếu tính trung bình thì số người thiệt mạng mỗi ngày do tai nạn giao thông là hơn 31 người. Riêng Saigon năm 2010 có 785 người chết, giảm 74 người; Hà Nội có 735 người chết, giảm 89 người.

Trong một báo cáo khác của tổ chức y tế thế giới gọi tắt là WHO, thì tai nạn giao thông ở Việt Nam nguy hiểm ngang hàng như một đại dịch. Gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi Việt Nam giảm thiểu tổn thất nhân mạng trong các vụ tai nạn giao thông hiện đã trở thành một đại dịch quốc gia. Bản tin của AFP trích thuật số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết Việt Nam có tỉ lệ các vụ tử vong vì tai nạn giao thông cao nhất thế giới với hơn 3 trường hợp tử vong mỗi ngày. Tuy nhiên để bao biện cho tình hình giao thông Việt Nam, Bộ trưởng họ Hồ lại nói rằng khảo sát ở 100 quốc gia về tai nạn giao thông thì thấy có khoảng 1,2 triệu người chết mỗi năm, bình quân mỗi nước có 12,000 người chết, cho nên Việt Nam vẫn có thể coi là không phải có tỉ lệ người chết nằm trong nhóm cao.

Một số quan chức Cộng sản Việt Nam thì nói rằng việc bắt buộc đội nón bảo hiểm sẽ giảm được tai nạn chết người, thế nhưng dường như thực tế mỗi lúc lại càng cho thấy không phải như vậy, mà theo lời bình luận từ dân chúng thì chỉ có mỗi các nhà máy sản xuất nón của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là sống sót mà thôi. Giám đốc Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, ông Hans Troedsson, nói tai nạn giao thông ở Việt Nam đã lên tới tỉ lệ của một đại dịch. Ông nói thêm rằng an toàn trên đường bộ không chỉ là vấn đề về sức khỏe mà còn là vấn đề kinh tế xã hội, ông đã trích dẫn thống kê của Ngân hàng Thế giới cho thấy hàng năm Việt Nam thiệt hại khoảng 850 triệu Mỹ kim vì các vụ tai nạn giao thông.(SBTN)

{nl}{nl}