TRUNG CỘNG ÐÃ CHUẨN BỊ KẾ HOẠCH ÐÁNH CHIẾM BIỂN ÐÔNG

@ 4 January 2011 07:30 AM
Tin tổng hợp - Ngay từ năm 2009, quân đội Trung Cộng đã hoàn tất chiến thuật đánh chiếm các hòn đảo do nước khác nắm giữ tại vùng Biển Ðông và đã huấn luyện lực lượng theo phương án đó. Cho dù trước mắt ít có khả năng chiến lược thôn tính Biển Ðông được thực hiện, nhưng chủ trương này cho phép Bắc Kinh giành ưu thế trong các cuộc đàm phán. Trên đây là tiết lộ của tờ báo Nhật Bản Asahi Shinbum trong số phát hành hôm qua. Một nguồn tin từ quân khu Quảng Châu của Trung Cộng, đặc trách vùng Biển Ðông đã cho tờ báo Nhật Bản biết là kế hoạch đánh chiếm đã được soạn thảo từ đầu năm 2009. Chiến thuật này dựa trên hai trụ cột chính là sử dụng oanh tạc cơ dội bom ồ ạt để làm suy yếu hệ thống phòng thủ của hòn đảo được chọn làm mục tiêu tấn công, và tiếp theo đó dùng tàu đổ bộ tung quân lên đánh chiếm. Một cách cụ thể, theo chiến thuật tạm gọi là tiền pháo hậu xung này, không quân Trung Cộng, phối hợp với các đơn vị không chiến của hải quân, sẽ bất ngờ mở những đợt không kích vào các cảng quân sự và tàu thuyền đặt căn cứ tại đảo được chọn làm mục tiêu.

Theo chiến thuật này, khả năng chiến đấu của đối phương phải bị loại trừ sau vỏn vẹn một tiếng đồng hồ, để mở đường cho quân đổ bộ lên đảo, sử dụng các loại tầu đổ bộ như chiếc Côn Luân Sơn thuộc loại lớn nhất của hải quân Trung Cộng hiện nay. Tàu này có trọng tải 18,000 tấn và có sân đáp cho bốn máy bay trực thăng cùng một lúc. Ðể ngăn không cho đối phương tiếp ứng, đồng thời với chiến dịch tấn công đánh chiếm mục tiêu, các đơn vị chính thuộc hai hạm đội Bắc Hải và Ðông Hải của Trung Cộng sẽ có mặt tại những vị trí ngoài khơi để chặn không cho tàu Mỹ đến gần chiến trường.

Vấn đề theo ghi nhận của Asahi Shinbum, là sau khi kế hoạch được soạn thảo xong, Trung Cộng đã cho quân đội rèn luyện ngay hai chiến thuật này trong các cuộc tập trận của họ trên quy mô rộng lớn tại vùng Biển Ðông. Vào tháng 5 năm 2009, Không quân và các đơn vị không chiến của Hải quân Trung Cộng đã bắt đầu rèn luyện kỹ thuật ném bom một cách nghiêm túc. Qua tháng 7 năm 2010, ba hạm đội Bắc Hải, Ðông Hải và Nam Hải của Trung Cộng đã tiến hành một cuộc tập trận chung.

Ðây là cuộc thao diễn hải quân lớn nhất của Trung Cộng từ trước đến nay, huy động tới một nửa số chiến hạm chủ chốt của hải quân nước này. Máy bay ném bom và phi đạn chống tàu cũng được sử dụng trong cuộc tập trận. Một nguồn tin quân sự từ quân khu Quảng Châu từng tham gia cuộc tập trận đó khẳng định họ đã chứng minh được năng lực phá hủy một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ. Ðến đầu tháng 10, một cuộc tập trận bắn đạn thật huy động 1800 lính thủy quân lục chiến Trung Cộng lại được tiến hành trên một khu vực trải dài từ Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Ðông cho đến tận đảo Hải Nam gần đấy.

Các bài tập huấn bao gồm việc đánh chiếm một hòn đảo ở Biển Ðông đang nằm dưới quyền kiểm soát của một nước khác. Tàu đổ bộ và xe tăng đã được dùng để tung quân lên bờ, trong khi lực lượng tấn công nỗ lực phá nhiễu điện từ và phi đạn do các đơn vị đóng vai quân địch bắn ra. Ðối với tờ báo Nhật Bản, trái với thông lệ là giữ kín bí mật các cuộc tập trận, quân đội Trung Cộng lần này đã mời 273 tùy viên quân sự từ 75 nước đến quan sát cuộc diễn tập. Mục tiêu của Bắc Kinh rõ ràng là muốn gởi thông điệp đến các nước đang tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng tại vùng Biển Ðông, trong số này có Việt Nam là nước hiện đang kiểm soát 28 hòn đảo ở vùng Trường Sa.(SBTN)

{nl}{nl}