VIỆT NAM ÐANG MẤT DẦN ÐỒNG MINH Ở LÀO

@ 4 January 2011 07:31 AM
Tháng 9 năm nay, thủ tướng Lào Buasone Bouphavanh đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam nhân kỷ niệm 48 năm quan hệ ngoại giao 2 nước. Tại cuộc gặp gỡ này, cả hai phía Việt Nam và Lào đều khẳng định sẽ tiếp tục phát triển bền vững mối quan hệ keo sơn đã có từ trước. Thế nhưng mối keo sơn đó được cho là đang mất dần giữa hai nước chia nhau gần 2100 cây số đường biên giới với Việt Nam. Trong cuộc chiến Việt Nam gần đây nhât, vùng biên giới nước Lào trở thành chiến trường giữa quân Bắc Việt với quân đội miền Nam, lãnh thổ của Lào từng hứng chịu bom đạn nặng nề. Trong nhiều năm liền, Lào là thị trường lớn của các sản phẩm Việt Nam, đầu tư của Việt Nam vào xứ Triệu Voi không ngừng tăng trưởng. Ngoài mặt kinh tế và xã hội, Việt Nam cũng đã có những ảnh hưởng chính trị đến Lào, nhưng tất cả những điều đó dường như đang suy giảm hay ít ra sự ảnh hưởng của Việt Nam lên xứ cộng sản này cũng đang ít đi dần khi người bạn Lào mở cửa ra thế giới.

Lào là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, và đang thực hiên những chính sách mở cửa kêu gọi đầu tư hầu tạo công việc cho khoảng 6.8 triệu dân số nghèo. Người ta đã bắt đầu thấy Lào có xu hướng nghiêng về phía hai người bạn láng giềng Thái Lan và Trung Cộng. Trong đó sự chi phối và ảnh hưởng của Trung Cộng lên xứ này ngày càng rõ rệt. Theo thống kê của Bộ kế hoạch và Ðầu tư Lào, Trung Cộng đang đứng đầu danh sách trong số khoảng 35 nước đầu tư vào nước này. Người ta bắt đầu thấy nhiều công trình cơ sở hạ tầng và khai khoáng nặng ký của Trung Cộng trên đất nước Lào. Kim ngạch buôn bán song phương giữa Trung Cộng và Lào đạt hơn 1 tỉ đô-la, tăng trưởng gần 55%, bỏ xa con số tăng trưởng mậu dịch song phương giữa Trung Cộng và ASEAN.

Trong khi đó, kim ngạch thương mại của Việt và Lào chỉ là 212 triệu. Ảnh hưởng của Trung Cộng ngày càng rõ nét trên đất nước gần 7 triệu dân này. Năm ngoái phía Trung Cộng đã loan báo sẽ phóng vệ tinh viễn thông Laos-1 cho Lào. Thêm vào đó, con đường sắt nối Vân Nam, Trung Cộng và Lào như tạo thêm một mắt xích nối hai xứ cộng sản này. Gần đây nhất, nhà cầm quyền Lào đã ký kết với một công ty Trung Cộng một hợp đồng cho thuê khoảng hơn 10 ngàn hecta đất trong 99 năm để xây dựng Ðặc khu Kinh tế Tam giác Vàng trị giá khoảng 2.25 tỉ đô-la. Quan hệ với Lào và Cam Bốt là quan hệ chiến lược mà Việt Nam luôn cần phải xây dựng. Nó không những liên quan đến vấn đề kinh tế và Xã hội mà còn là vấn đề chiến lược. Tuy nhiên Việt Nam đang mất dần mối quan hệ ấy.(SBTN)

{nl}{nl}