PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM TRONG MẮT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI LÀ MỘT QUỐC GIA BỊ ÁM ẢNH BỞI CÁC CHIẾC XE GẮN MÁY

@ 4 January 2011 07:51 AM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng giao thông tại Việt Nam là một ám ảnh cho những người ngoại quốc. Mời quý vị cùng theo dõi... (video insert).

Trong một bài viết của phóng viên Patti McCracken, Thông tín viên của tờ Asia times tại Việt nam, thì đất nước này là một quốc gia bị ám ảnh và vây bủa bởi những chiếc xe gắn máy. Trong những bài viết trước đây, cái nhìn của người nước ngoài là hoàn toàn không thể hiểu nổi vì sao người dân có thể sống thản nhiên trước những âm thanh điên cuồng chói tai trên đường phố, nơi có từng đàn xe máy khổng lồ đổ tới với trọng tải tối đa, lao nhanh theo đủ các hướng với đủ kiểu, và cũng không ai quan tâm chú ý gì tới các bảng hiệu đi đường, đèn tín hiệu xe, hay thậm chỉ một chút ít trật tự. Người phóng viên này nói rằng ông phải sững sờ bởi cảnh chợ vỡ tới quái dị của thứ văn hóa xe gắn máy ở Việt Nam này; một khung cảnh hỗn loạn ồn ào mà đơn giản chỉ là những âm thanh nhộn nhạo vô tội đối với cư dân địa phương.

Ðối với một người ngoại quốc, hình ảnh những người chạy xe máy lạng lách, phóng lên lề, giành đường như vậy thật ngoạn mục. Còn người Việt Nam thì coi đó là một chuyện bình thường như hương vị vanilla người ta vẫn thường làm. Với người Việt Nam, một chiếc xe máy không phải chỉ là một phương tiện giao thông, mà nó còn là một thứ chân tay nhân tạo được điều khiển bằng máy móc. Một bức thảm biết bay. Một chiếc phản lực cơ cá nhân có thể đưa họ đi từ những căn phòng khách, nơi mà nhiều người dùng chứa xe máy luôn, cho tới ngưỡng cửa của bất cứ ngôi nhà nào. Chân cẳng là những thứ hỗ trợ cho việc di chuyển, chỉ được sử dụng như là một phương sách cuối cùng.

Số lượng xe máy đang tiếp tục tăng lên tại Việt Nam và giờ đây nó xấp xỉ 20 triệu chiếc, theo như Ngân hàng Thế giới cho biết. Thành phố Saigon có 3 triệu chiếc -- cứ khoảng hai người thì có một chiếc xe máy. Không còn nghi ngờ gì nữa, phần lớn nhất trong số xe máy di chuyển trên đường phố Việt Nam được gọi là mô-tô, là thứ mô-tô cỡ nhỏ dung tích máy từ 50 đến 400 phân khối. Một cảnh báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dành cho công dân Mỹ đến du lịch tại Việt Nam, phần lớn cũng dành cho các Việt kiều về thăm quê, đọc nghe như là một bản tin toàn những điều cấp bách, nó nhắc nhở người Mỹ hãy đề phòng những chiếc xe máy nguy hiểm không được điều khiển cẩn thận.

Bản tin viết dòng xe cộ di chuyển về bên phải, tuy nhiên nhiều lái xe thường chạy theo hướng ngược chiều với người khác. Còi xe được sử dụng liên tục, thường là không có lý do gì rõ ràng. Bên ngoài các thành phố, gia súc lấn phần đường của xe cộ. Những người lái xe không tuân thủ các nguyên tắc giao thông căn bản và có rất ít thái độ tôn trọng luật giao thông. Hầu hết người Việt Nam dùng xe máy, thường thì cả một gia đình cưỡi trên một chiếc xe. Và dù các giấc mơ về tàu cao tốc, về nền kinh tế vĩ đại sẽ đến trong sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản được ngợi ca như thế nào, hơn 84 triệu dân Việt nam vẫn ăn, ngủ và mơ những giấc mơ đầy ám ảnh với những chiếc xe gắn máy hỗn loạn trên đường, như chính tương lai của chính họ.(SBTN)

{nl}{nl}