PHI LUẬT TÂN TĂNG CƯỜNG HẢI QUÂN ÐỂ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN Ở BIỂN ÐÔNG

@ 5 January 2011 05:16 PM
Tin Manila - Liên quan đến những tranh chấp trong vùng biển đông, hôm nay Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino cam kết sẽ trang bị các tàu mới và tốc độ cao cho lực lượng hải quân bị coi là yếu của nước này nhằm bảo vệ các tài nguyên trong vùng biển, trong đó có các khu vực thăm dò dầu khí ở vùng biển Ðông đang tranh chấp.

Chính phủ vừa được thành lập 6 tháng cho biết sẽ tìm cách gây quỹ để thay thế các tàu chiến, máy bay cùng các vũ khí khác có từ thời chiến tranh Việt Nam, bằng cách cho các nhà đầu tư cá nhân thuê các tài sản của quân đội. Ông Aquino hôm nay ngỏ ý tin tưởng rằng sau khi hải quân được tăng cường, khả năng bảo vệ các vùng biển của nước này sẽ tốt hơn, trong đó có việc bảo vệ các khu vực khai thác dầu khí ở quần đảo Kalayaan.

Kalayaan là tên địa phương đối với quần đảo tranh chấp ở biển Ðông, nơi ngoài Phi Luật Tân còn có Việt Nam, Trung Cộng, Brunei, Mã Lai và Ðài Loan tuyên bố chủ quyền toàn phần hoặc một phần. Cùng ngày, Tổng thống Benigno Aquino cho rằng thỏa thuận về thăm dò địa chấn chung giữa Phi Luật Tân, Trung Cộng và Việt Nam đáng lẽ không nên để xảy ra, vì vì việc thăm dò này vi phạm lãnh hải của Phi Luật Tân. Ông Aquino cũng nhấn mạnh rằng không sẽ không thổi bùng căng thẳng ở biển Ðông.

Ðược biết, chính phủ Phi Luật Tân đã dành 5 tỷ pesos tức khoảng 115 triệu đôla cho chương trình hiện đại hóa quân đội trong năm 2011, và hy vọng sẽ thu được khoảng 5 tỷ pesos nữa từ việc cho thuê các tài sản của quân đội.(SBTN)