LUẬT SƯ NGUYỄN THỊ DƯƠNG HÀ XIN BẢO LÃNH CHO CHỒNG TẠI NGOẠI

@ 5 January 2011 05:17 PM
Tin Hà Nội - Tiếp tục theo dõi vụ án Cù Huy Hà Vũ tại vh, hôm nay nữ Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà cho biết đã làm đơn đứng ra bảo lãnh cho chồng được tại ngoại. Ngày 30 tháng 12 năm 2010, bà Nguyễn Thị Dương Hà cùng người em chồng là bà Cù Thị Xuân Bích đã làm đơn gửi chánh án tòa án thành phố Hà Nội, đứng ra bảo lãnh cho chồng là tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ căn cứ theo điều 92 của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự. Ðây là lần thứ hai có đơn xin bảo lãnh cho ông Cù Huy Hà Vũ tại ngoại. Ngày 6 tháng 11 năm 2010, bà Cù Thị Xuân Bích đã làm đơn xin bảo lãnh cho anh ruột được tại ngoại nhưng không thấy được trả lời. Nay hai bà cùng đứng trong một lá đơn gửi cho tòa án. Trong đơn, hai bà cho hay ông Vũ bị bệnh tim bẩm sinh, đang được điều trị bằng thuốc ở trong nhà tạm giam công an B14. Nay bệnh ông có dấu hiệu nặng hơn và cần được săn sóc sức khỏe kỹ lưỡng hơn ở bên ngoài. Ðơn viết rằng không có lý do gì giữ một con bệnh tim nặng ở trong nhà tạm giam vì việc điều tra đã kết thúc.

Ngày 30 tháng 12 bà Nguyễn Thị Dương Hà, nhân danh luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ đã chuyển lời đề nghị của bị cáo đến đài phát thanh Á Châu Tự Do, đài VOA, đến Tổ Chức Không Biên Giới ra tòa làm chứng cho bị cáo. Trước đó, bà cũng chuyển lời yêu cầu của bị cáo mời chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới tòa tham gia tố tụng để bảo vệ quyền lợi của nguyên cáo là nhà nước Cộng sản Việt Nam. Ông Cù Huy Hà Vũ 57 tuổi, bị vu cho tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự của chế độ. Ðiều luật này bị các chính phủ Tây phương, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích là trái với Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà chế độ Hà Nội đặt bút ký cam kết tuân hành. Ông trả lời các báo đài ngoại quốc kêu gọi đa nguyên đa đảng, ông cũng đã nộp đơn kiện ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 2 lần vì cho rằng ông này đã phạm luật khi cho phép khai thác bauxite, và cấm dân chúng khiếu kiện tập thể.

Vụ án ông Cù Huy Hà Vũ sẽ được dư luận trong ngoài nước theo dõi sát. Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt ngày 5 tháng 11 năm 2010 ở Saigon. Cùng một ngày nhà ông đã bị ruồng xét và tịch thu nhiều thứ tài sản, đồ đạc, trong đó gồm cả số tiền 200 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ đã làm đơn đòi lại tất cả nhưng không thấy trả, đến nay chỉ thấy trả lại cho bà những thứ tịch thu ở Saigon, trong đó các CD, dụng cụ đựng dữ liệu vi tính đã bị đập bẹp và không sử dụng được. Bà Hà đã làm đơn tố cáo gửi tới Ủy Ban Tư Pháp của Quốc Hội Hà Nội tố cáo việc bắt giam ông là trái luật.(SBTN)