ÐẠI SỨ HOA KỲ KÊU GỌI MẠNG XÃ HỘI LÀ MỘT PHẦN CUỘC SỐNG Ở VIỆT NAM

@ 6 January 2011 08:27 AM
Tin Hà Nội - Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bổ nhiệm ông David Shear, Phó Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Ðông Á và Thái Bình Dương được đề cử làm tân đại sứ Mỹ tại Hà Nội. Người tiền nhiệm của nhà ngoại giao này, ông Michael Michalak sẽ rời Việt Nam trong tháng Giêng sau hơn ba năm làm việc tại đây. Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí, ông Michalak đề cập đến những kết quả đã đạt được trong việc thúc đẩy quan hệ quan hệ giữa hai nước cũng như những thách thức trong tương lai. Bình luận về việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam ngăn chặn trang xã hội Facebook trong những ngày qua, ông Michalak nói cũng giống với các nước khác trên thế giới, mạng xã hội đã trở thành một thành phần trong xã hội Việt Nam, và đây cũng là điều ông muốn chứng kiến tiếp tục phát triển tự do và cởi mở nhằm giúp mọi người làm kinh doanh, trao đổi quan điểm hay thậm chí là hẹn hò.

 Tức là thực hiện bất cứ điều gì họ muốn trên mạng xã hội. Ông nhấn mạnh rằng trong hơn ba năm tại Việt Nam, ông đã chứng kiến mối quan hệ cải thiện đáng kể cũng như lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau tiếp tục được củng cố. Ðiều này cũng nhờ có công của những người tiền nhiệm của ông đã tạo một nền móng tốt để hai bên có thể tiếp tục xây dựng, mở rộng và tăng cường mối bang giao trong tương lai. Về những việc làm của mình, ông Michalak nói về mặt quan hệ kinh tế, mức tăng trưởng thật tốt, thật khó tưởng tượng ra rằng 15 năm trước thương mại hai chiều chỉ đạt hơn 400 triệu đôla, và năm ngoái con số đó tăng lên tới 16 tỷ đôla.

Về giáo dục, ông nói đúng như lời ông đã cam kết tăng gấp đôi số sinh viên Việt Nam sang Hoa Kỳ du học. Trên thực tế, con số đã tăng gấp ba, và giờ có hơn 13,000 sinh viên Việt Nam đang học ở Mỹ. Hàng trăm biên bản ghi nhớ đã được ký giữa các trường đại học hai nước nhằm giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu cải thiện hệ thống giáo dục. Còn về nhân quyền, vị Ðại sứ sắp hết nhiệm kỳ nhận định rằng tiến bộ chưa đồng đều. Hai nước vẫn còn nhiều khác biệt về nhân quyền. Ông nói ông đã trao đổi với Chủ tịch nước gần đây, và hai bên đã nói rằng đây là lĩnh vực hai bên cần phải nỗ lực hơn nữa để giải quyết. Nhưng ông tin rằng thông qua đối thoại, các bất đồng sẽ được thu hẹp lại. Cho dù vẫn còn khác biệt về quan điểm, ông vẫn thừa nhận rằng Việt Nam đã đạt tiến bộ lớn về xóa đói giảm nghèo cũng như cải thiện điều kiện hành đạo của các tín đồ.

Vậy nên trong số ba ưu tiên, nhân quyền là lĩnh vực mà Hoa Kỳ ít thấy tiến bộ nhất. Ông nói mối quan hệ giữa hai bên đối mặt với nhiều thách thức, dựa vào một số trụ cột, đó là trụ cột kinh tế, trụ cột an ninh, nhân quyền, giáo dục cũng như biến đổi khí hậu. Mỗi một lĩnh vực đều có cơ hội và thách thức. Nhưng ông nghĩ rằng phần lớn người dân ở Việt Nam có thể đều đồng tình rằng hai bên cần phải tiếp tục và mở rộng các cuộc đối thoại về nhân quyền. Về tự do Internet, ông Michalak nói tự do Internet tại Việt Nam xấu đi. Ông nghĩ điều này khá tệ vì ông cho rằng nếu Việt Nam tiếp tục phát triển tự do Internet, tự do báo chí, tự do thảo luận thì chúng sẽ là những thành tố quan trọng giúp Việt Nam giải quyết nhiều vấn đề khác. Trước khi từ giã, ông tuyên bố ông thích Việt Nam, Hà Nội, Saigon, Ðà Nẵng, đây là một đất nước xinh đẹp với những người dân tuyệt vời với một tương lai tươi sáng, và Hoa Kỳ muốn giúp một đất nước Việt Nam vững mạnh, phồn thịnh và dân chủ.(SBTN)

{nl}{nl}