Tùy viên chính trị Tòa Ðại Sứ Mỹ bị công an hành hung

@ 6 January 2011 10:32 AM

Ðến thăm LM Nguyễn Văn Lý

{nl}{nl}{nl}{nl}

HUẾ (TH) - Ông{nl} Christian Marchant, tùy viên chính trị của Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội {nl}đã bị cản trở và hành hung khi đến Huế thăm Linh Mục Nguyễn Văn Lý đang {nl}được tạm tha tù và trị bệnh ở Nhà Hưu Dưỡng của Tổng Giáo Phận Huế.

{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}
{nl}

Ông Christian Marchant (đứng hàng sau cùng, bên {nl}trái) và sinh viên ở Tây nguyên khi ông đến thăm ngày 4 tháng 6, 2010. {nl}(Hình: của Tòa Ðại Sứ Mỹ)

{nl}

Bản tin của nhóm thông tin độc lập FNA hôm Thứ Tư tường thuật rằng, {nl}khi ông Marchant và một thông dịch viên đến trước cổng 69 đường Phan {nl}Ðình Phùng, Huế thì khoảng hơn 30 công an đã tự ý đóng cổng sắt Nhà {nl}Chung và dùng bạo lực ngăn cản ông vào thăm cha Lý.

{nl}

“Vì bị ông Marchant phản đối, một nhóm công an đã vật ông ngã xuống {nl}đường rồi khiêng ông ném lên xe đưa về Sở Ngoại Vụ của tỉnh Thừa Thiên {nl}Huế cách đó gần 1 km.”

{nl}

Bản tin FNA cho biết thêm: “...vừa dùng bạo lực quyết tâm ngăn cản {nl}ông Marchant và anh Ðức (thông dịch viên) bước vào. Cuộc giằng co trở {nl}nên náo loạn khi 2 bên cùng lên tiếng to, nhiều công an đã vật ông {nl}Marchant xuống đất, không cho ông chụp hình. Dân chúng 2 bên bờ sông An {nl}Cựu tụ tập xem càng lúc càng đông lên đến hàng trăm.”

{nl}

“Trong khi đó LM Nguyễn Văn Lý lê chân ra cổng đã bị đóng chặt, lớn {nl}tiếng gọi chào và cảm ơn ông Marchant chỉ cách nhau khoảng 5m, nhưng ông{nl} Marchant không nghe được vì các công an la hét lớn quá. Ông Marchant {nl}phẫn uất đến cực độ... Cuối màn, vào khoảng lúc 11 giờ cùng ngày, công {nl}an đã khiêng ông Marchant vứt lên xe.”

{nl}

Ông Marchant đến Huế thăm LM Nguyễn Văn Lý nhân dịp ông tới thăm {nl}viếng Thánh địa La Vang ở Quảng Trị khi Giáo Hội Công Giáo Việt Nam tổ {nl}chức trọng thể lễ bế mạc Năm Thánh.

{nl}

Ông đã từng tới nhà tù Nam Hà thăm Linh Mục Lý nhiều lần vào các năm 2004, 2008 và 2009 khi ngài bị tù ở đây.

{nl}

Chiều ngày Thứ Tư, 5 tháng 1, 2010, giờ Hoa Thịnh Ðốn, Bộ Ngoại Giao {nl}Hoa Kỳ phổ biến một bản tuyên bố phản đối vụ hành hung nói rằng: “Chúng {nl}tôi nhận thức và quan ngại sâu sắc về vụ việc xảy ra và đã chính thức {nl}phản đối mạnh mẽ với chính quyền Việt Nam tại Hà Nội và đồng thời chúng {nl}tôi dự định sẽ đưa vụ việc lên Ðại Sứ Lê Công Phụng tại Washington vào {nl}ngày hôm nay. Các nhà ngoại giao được hưởng luật pháp quốc tế trong việc{nl} được bảo vệ đặc biệt để chống lại sự tấn công. Chính phủ Việt Nam có {nl}trách nhiệm phải có các bước thích hợp để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công{nl} về người, tự do và nhân phẩm của các nhà ngoại giao.”

{nl}

{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}
{nl}

Linh Mục Nguyễn Văn Lý khi về tới Nhà Chung Huế ngày 15 tháng 3, 2010. (Hình: FNA)

{nl}

Hồi năm ngoái, khi Linh Mục Nguyễn Văn Lý được tạm tha tù về Huế chữa{nl} bệnh, đã có nhiều phái đoàn đến thăm mà không hề bị cản trở, kể cả phái{nl} đoàn của Tòa Ðại Sứ Mỹ. Công an thường trực canh chừng quanh Nhà Chung {nl}của Tổng Giáo Phận Huế, khi lộ liễu, khi kín đáo suốt từ khi ông về đây {nl}trị bệnh, suốt 10 tháng qua.

{nl}

Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị kết án tù 8 năm trong một phiên xử kín ở {nl}Huế ngày 30 tháng 3, 2007 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.” {nl}Năm 2009, ông bị tai biến mạch máu ít nhất ba lần và bị liệt nửa người. {nl}Trước các áp lực của Hoa Kỳ và Liên Âu, ngài được tạm tha cho về Huế trị{nl} bệnh.

(source: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=125325&z=1)

{nl}{nl}