HOA KỲ PHẢN ÐỐI CÔNG AN CỘNG SẢN VIỆT NAM TẤN CÔNG GIỚI CHỨC TÒA ÐẠI SỨ

@ 7 January 2011 09:08 AM
Tin Hà Nội - Các giới chức Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết họ đã nộp một kháng thư chính thức lên nhà cầm quyền, sau khi một nhà ngoại giao Mỹ bị lực lượng an ninh Việt Nam hành hung trong lúc tìm cách tới thăm một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng. Hôm nay Phát ngôn viên tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội nói hành động đối xử sai trái của nhà chức trách Việt Nam là một sự vi phạm trắng trợnọ những qui định của Công ước Geneve về bảo vệ cho nhân viên ngoại giao ở nước ngoài. Các giới chức Hoa Kỳ không trình bày chi tiết của vụ việc xảy ra hôm thứ Tư ở Huế vì còn chờ đợi sự giải thích của giới hữu trách Việt Nam.

Tuy nhiên tin tức báo chí cho biết ông Christian Marchant, Tùy viên Chính trị của Tòa Ðại sứ Mỹ ở Hà Nội, đã bị Công an Cộng sản Việt Nam đối xử thô bạo trước cổng Nhà Chung của Tổng Giáo Phận Huế trong lúc tìm cách tới thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý, là một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng từng bị giam cầm nhiều năm vì những hoạt động tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ. Các hãng thông tấn quốc tế trích lời những người mục kích nói nhân viên an ninh đã vật ông Marchant ngã xuống đất trước khi đưa ông lên xe cảnh sát để chở đi nơi khác. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ở Washington cho biết một kháng thư chính thức cũng đã được trao cho Lê Công Phụng là Ðại sứ Cộng sản Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Linh mục Nguyễn Văn Lý, năm nay 63 tuổi, đã bị tuyên án 8 năm tù hồi năm 2007 về tội gọi là tuyên truyền chống nhà nước. Tháng 3 năm ngoái ông được tạm tha một năm vì lý do sức khỏe và được đưa về quản chế tại Nhà Chung Tổng Giáo phận Huế để tiện việc chữa trị. Mới đây linh mục Lý đã cho phổ biến một bản lên tiếng kêu gọi người dân trong nước giải thể chế độ Cộng sản Việt Nam, đưa đến một quốc gia đa nguyên và dân chủ.(SBTN)

{nl}{nl}