THỦ TƯỚNG HUN SEN GÂY KHÓ KHĂN CÁC TỔ CHỨC HOẠT ÐỘNG NHÂN QUYỀN

@ 9 January 2011 09:15 AM
Tin Nam Vang - Chính phủ Cam Bốt sẽ hoàn thanh dự thảo luật quản lý các Hiệp hội và tổ chức ngoài chính phủ. Trong khi đó nhiều tổ chức lên tiếng và phản ảnh rằng Chính phủ đang bóp nghẹt quyền tự do và gây khó khăn các họat động của họ, và hơn nữa họ không được tham gia góp ý. Hôm thứ Tư Thủ tướng Hun Sen đồng ý cho các tổ chức ngoài Chính phủ tham gia thảo luận với Bộ Nội vụ vào ngày 10 tháng Giêng tới, thế nhưng ông khẳng định họ không phải là Quốc hội và chỉ có Quốc Hội mới có quyền quyết định và thông qua luật này. Phát biểu ở tỉnh Kampong Cham, Thủ tướng xứ Chùa Tháp lên tiếng rằng các tổ chức ngoài chính phủ đòi hỏi quá nhiều quyền hạn.

Trước đó nhiều Hiệp Hội và tổ chức nhân quyền trong nước đã cho phổ biến một phúc trình chung phê bình dự thảo luật này là nhằm bóp nghẹt quyền hạn và gây khó khăn cho họ. Bản phúc trình viết việc Chính phủ hoàng gia dự thảo luật mới là để quản lý các Hiệp Hội và tổ chức này, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính độc lập của các tổ chức và đây là hành động hăm dọa cảnh cáo các Hiệp Hội và tổ chức nhân quyền trong tương lai. Bản phúc trình còn cáo buộc rằng Dự thảo luật này không nghĩ đến quan điểm của các tổ chức, mà là buộc họ hợp tác cùng với Chính phủ. Ông Om Sam Art, lãnh đạo tổ chức nhân quyền LICADO cho biết họ đang nghiên cứu là xem quyền tự do sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Còn Giám đốc Hội đồng Pháp Luật bảo vệ Nhân quyền Cam Bốt là Giáo sư Sok Sam Oeun cho biết rằng có rất nhiều điều trong dự thảo luật nói về việc quản lý các Hiệp Hội và tổ chức NGO, và nó thể hiện cho thấy luật này phía Bộ Nội vụ sẽ có nhiều quyền hạn để quản lý và gây khó khăn cho những tổ chức đang hoạt động tại Cam Bốt.

Theo tài liệu của Ủy ban hợp tác Quốc tế Cam Bốt cho biết hiện nay có 2678 Hiệp hội và tổ chức NGO được phép hoạt động tại quốc gia này, nhưng các họat động của họ mỗi ngày một khó khăn hơn bởi vì Chính phủ sử dụng biện pháp cứng rắn và họ không bằng lòng.(SBTN)

{nl}{nl}