CAM BỐT KHỞI CÔNG XÂY DỰNG THÊM ÐẬP THỦY ÐIỆN

@ 9 January 2011 09:15 AM
Tin Nam Vang - Trong khi nhóm chuyên gia môi trường phê bình việc xây dựng đập thủy điện tại Cam Bốt làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của dân sống trên dòng sông Mekong, thì Thủ tướng Hun Sen tuyên bố khởi công xây dựng thêm đập thủy điện Russei Chrum Krom ở tỉnh Koh Kong trong những ngày tới. Ông này thú nhận mọi hoạt động phát triển là phải có ảnh hưởng đến môi trường, nhưng ông hy vọng Cam Bốt sẽ dư năng lượng để bán cho Thái Lan và Việt Nam. Cam Bốt khởi công xây dựng thêm một đập thủy điện mới tên Russei Chrum Krom tại xã Bak Klon, huyện Mondol Seima, tỉnh Koh Kong được Tập đoàn Hoa Ðiện của Trung Quốc đầu tư với tổng kinh phí gần 500 triệu mỹ kim.

Ông Hun Sen đã đến chủ tọa buổi lễ chặn nước sông Russei Chrum Krom trong tuần qua, và cho biết rằng đập thủy điện Russei Chrum Krom là một trong nhiều dự án đập thủy điện khác xây dựng tại Cam Bốt. Ðập này cách từ tỉnh Koh Kong khoảng 50 cây số và có khả năng cung cấp điện khoảng 338 megawatt. Chính quyền Cam Bốt cho rằng họ có khả năng xây dựng nhiều đập thủy điện, những đập này sẽ cung cấp nguồn điện khoảng 10 000 MW, và trong tương lai nước này sẽ có thu nhập bởi bán năng lượng thay vì như hiện nay đang phải mua điện từ Việt Nam, Lào và Thái Lan. Ông Hun Sen còn phê bình các chuyên gia bảo vệ môi trường đã từng phê phán kế hoạch Nhà nước xây dựng đập thủy điện. Ông gọi nhóm chuyên gia này là nhóm môi trường lỗi thời và cho rằng việc đầu tư trên lĩnh vực xây dựng đập thủy điện sẽ bảo đảm nguồn năng lượng cho người dân, bất chấp những hậu quả có thể xảy ra cho vấn đề môi sinh.

Hiện Cam Bốt đang xây dựng 7 đập thủy điện và đang nghiên cứu 17 dự án khác trên dòng sông Mekong. Trong những đập thủy điện này được đầu tư từ các Công ty phần lớn đến từ Trung Cộng, gồm đập Kamchay tỉnh Kampot, đập A Tay ở tỉnh Posath, đập Ta Tay ở tỉnh Koh Kong, đập Kiri Rom 3 ở tỉnh Kampong Spư, Xí nghiệp năng lượng chạy bằng than đá 1 ở tỉnh Preah Sihanuk, và cuối cùng là đập thủy điện Russei Chrum Krom ở tỉnh Koh Kong.(SBTN)

{nl}{nl}