VIỆT NAM KHẲNG ÐỊNH NHÀ NGOẠI GIAO MỸ ÐÃ GÂY RỐI TRẬT TỰ

@ 9 January 2011 09:30 AM
Tin Hà Nội - Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố nhà cầm quyền Hà Nội đang xem xét chuyện này, trong lúc nói thêm rằng các nhân viên ngoại giao có nghĩa vụ phải tuân thủ luật lệ của quốc gia sở tại. bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam khi nhận định về việc ông Christian Marchant, một viên chức Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đã bị công an hành hung và cản trở khi ông định đến thăm linh mục Nguyễn Văn Lý ngày thứ tư vừa qua tại Nhà Chung của Tòa Tổng giám mục Huế. Công an sau đó đã đẩy ông Marchant lên xe và đóng cửa xe nhiều lần vào chân của ông trước khi chở đi. Hoa Kỳ đã chính thức phản đối phía Việt Nam về vụ này, mà họ cho là rất nghiêm trọng vì Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao buộc nhà cầm quyền các nước phải bảo vệ các nhà ngoại giao ngoại quốc.

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam và báo chí trong nước lại khẳng định rằng chính ông Christian Marchant đã gây rối trật tự. Báo chí đã bẻ cong sự thật khi viết rằng nhà ngoại giao Mỹ đã quát tháo ầm ĩ bằng cả tiếng Mỹ và tiếng Việt với một số người Việt Nam bằng những ngôn từ rất tục tĩu. Bài báo còn dựng chuyện khi cho rằng ông Marchant đã gạt một nhân viên Sở Ngoại vụ Thừa Thiên Huế té ngã, và đấm vào mặt một người dân. Nguyễn Phương Nga thì chỉ đưa ra lời tuyên bố là Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các cơ quan đại diện ngoại giao và nhà ngoại giao nước ngoài hoạt động tại Việt Nam theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Vienna, nhưng các cơ quan ngoại giao và nhà ngoại giao nước ngoài cũng phải tôn trọng luật pháp của nước sở tại. Sau đó khi bị các ký giả đặt câu hỏi, đương sự chỉ nói rằng các cơ quan chức năng đang xem xét vụ việc.

Ông Christian Marchant, viên chức chính trị của Tòa Ðại sứ Mỹ, nói thông thạo tiếng Hoa, tiếng Tiệp, Slovak và tiếng Việt. Mặc dù bị công an cảnh báo, ông Marchant trước đây vẫn thường xuyên đến thăm và tìm hiểu tình hình các giáo dân và linh mục khi xảy ra tranh chấp đất đai giữa chính quyền với Giáo hội Công giáo tại Hà Nội. Theo hãng tin AP, nhờ những hoạt động vì nhân quyền, ông sẽ được Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trao giải thưởng Dân chủ và Nhân quyền của bộ Ngoại Giao Mỹ vào tháng tới.(SBTN)

{nl}{nl}