THÔN AN DƯƠNG SẼ TRAI ÐÀN CHẨN TẾ CHO 132 TỬ SĨ VIỆT NAM CỘNG HÒA

@ 9 January 2011 09:33 AM
Tin Westminster - Như tin đã loan trên SB-TN, người dân thôn An Dương, quận Phú Vang, Huế, sẽ long trọng tổ chức một lễ trai đàn chẩn tế để cầu siêu cho 132 tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa chôn cất trong thôn vào từ ngày 28 tháng 1 đến 1 tháng 2 tới đây. Trong một buổi gặp gỡ tại Westminster, chị Tố Thuận, một quả phụ Việt Nam Cộng Hòa gốc thôn An Dương hiện cư ngụ tại Sacramento, cho biết công việc cải táng và chôn cất những tử sĩ đã xong. Giờ đây người dân thôn An Dương muốn làm một lễ trai đàn chẩn tế để linh hồn những tử sĩ này được siêu thoát. Vào cuối tháng 3 năm 1975, trong khi quân đội Việt Nam Cộng Hòa rút khỏi Vùng 1 Chiến Thuật, một số binh sĩ bị kẹt lại và hy sinh tại chiến trường, nhất là ở các bãi biển Thuận An, tỉnh Thừa Thiên. Sau đó tại thôn An Dương, một địa điểm chỉ cách bờ biển Thuận An 2 cây số về phía Nam, dân chúng đã chôn cất rất nhiều tử sĩ VNCH ngay trên bãi biển.

Với sự mong mỏi của đồng bào thôn An Dương, nhất là những người đã tự tay chôn cất những người tử nạn, từ bao nhiêu năm nay là làm sao để cải táng và di dời những hài cốt này vào một khu đất khô ráo xa bờ biển, vì sau hơn 35 năm nước biển đã lấn chiếm đất liền và nhất là trận bão lụt năm 1999 cuốn mất một số hài cốt ra khơi. Mãi đến tháng 7 qua vận động và với sự trợ giúp tài chánh của đồng bào hải ngoại, Hoa Kỳ và Canada, đồng bào thôn An Dương đã di dời hài cốt của các tử sĩ từ ngoài bờ biển vào đất liền với mộ phần khang trang, có bia mộ và nhà lăng. Trong dịp này đồng bào thôn An Dương chỉ sưu tầm được 132 bộ hài cốt gói trong poncho.

Tiếc thay trong số này chỉ có 7 thẻ bài và một căn cước của những người đã hy sinh. Căn cứ vào số quân, hầu hết các từ sĩ chết ở tuổi 20, 22 vào tháng 3 năm 1975. Số 132 bộ hài cốt này được cải táng, mỗi hài cốt được đặt vào một quan tài riêng, loại quan tài nhỏ gọi là tiểu hay quách. Mỗi mộ phần có đánh dấu nhưng chỉ có hài cốt có thẻ bài là có tên. Tin này đã được loan trong chương trình Huynh Ðệ Chi Binh trên đài truyền hình SBTN trước đây.(SBTN)

{nl}{nl}