PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: MÙA BUÔN LẬU RỘN RỊP Ở VIỆT NAM

@ 9 January 2011 09:33 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về mùa buôn lậu đang trở nên nhộn nhịp trước Tết Nguyên Ðán tại Việt Nam, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video 3 phút).

Gần Tết Nguyên đán, nạn buôn lậu mỗi lúc một nhiều hơn. Và do kinh tế khó khăn, tiền mặt thiếu hụt, tình trạng trao đổi hàng hóa diễn ra phổ biến hơn. Phía Việt Nam sẽ chở hàng qua Trung Cộng để đổi lấy những hàng hóa bán được trong mùa Tết này đem về, nhưng điều đáng lo là những loại hàng hóa phẩm chất tốt nhất của Việt Nam chỉ đổi được những loại hàng hóa thứ phẩm, thậm chí hàng giả, thiếu chất lượng mang về nước.

Tại Móng Cái Quảng Ninh, lúc cao điểm có hàng ngàn con heo giống quý được xuất qua đường biên mỗi ngày. Ở chiều ngược lại, hàng vạn con gà từ Trung Cộng, thuộc loại hàng thải bay qua biên giới, chạy sâu vào nội địa. Ðêm xuống, trời vùng Ðông Bắc lạnh giá, tiếng gió thổi ù ù trên con đường vào Lục Chắn. Con đường gần 40 cây số từ Quốc lộ 18, đầu thành phố Móng Cái dẫn vào địa danh này ngoằn ngoèo, hun hút, um tùm cây cối như một con rắn vắt vẻo trên đường biên. Trả lời phỏng vấn báo chí, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết đang có hiện tượng thương nhân xuất cảng heo và các sản phẩm từ heo sang Trung Cộng nhưng thịt heo, phủ tạng heo và chân gà cũng chảy ngược sang Việt Nam bằng các con đường khác nhau.

Tuy nhiên, dù Việt nam xuất thịt tươi ngon nhưng phần lớn các lô hàng thực phẩm nhập lậu từ Trung Cộng về bị lực lượng chức năng chặn bắt đều đã bốc mùi hôi thối khó chịu. Một tay lái heo vùng biên có 2 năm trong nghề cho biết từ hồi Trung Cộng tổ chức Olimpic Bắc Kinh 2008, đặc biệt là từ Á Vận Hội Quảng Châu 2010 vừa rồi, lượng heo sống xuất qua Móng Cái lên cực nhiều, có ngày hàng trăm xe. Theo cánh lái buôn người Trung Cộng, bên đó thiếu heo, nếu có cũng đa phần là heo nuôi siêu tốc, nhiều thuốc tăng trọng nên không đủ tiêu chuẩn phục vụ các sự kiện lớn, vì thế nên heo Việt Nam mới đắt hàng. Trong khi heo chất lượng cao của Việt Nam xuất qua biên giới thì từ bờ bên kia của sông Ka Long, hàng vạn con gà thải lại được nhập về chạy sâu vào nội địa.

Nhiều cửa hàng bán gà làm sẵn cũng nhập gà từ nguồn cửa khẩu, bán giá 80 đến 90 ngàn một ký. Theo giới buôn hàng vùng biên, những con gà siêu trứng của Trung Cộng được cho ăn các loại chất kích thích đặc biệt để một ngày có thể đẻ ít nhất 1 quả trứng, có con đẻ tới 2 quả một ngày. Sau khoảng 3 đến 4 tháng, hết khả năng sinh sản chúng sẽ bị loại, lượng gà này vào Việt Nam thường được ưa chuộng vì là gà già, ăn khá chắc thịt so với gà thịt nuôi công nghiệp tại Việt Nam, trong khi giá lại rẻ, giá mua buôn chỉ từ 50 đến 60 ngàn một ký.

Nói với báo chí, Cục trưởng Cục Thú y thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông thôn cho biết rằng gà thải loại nhập lậu từ Trung Cộng vào nước ta không được kiểm dịch và cách ly theo dõi nên đang trở thành nguy cơ làm lây lan dịch cúm gia cầm cũng như các loại dịch bệnh nguy hiểm khác. Nếu gà nhập lậu mắc dịch bệnh, hoạt động vận chuyển và buôn bán trái phép sẽ làm mầm dịch phát tán khắp nơi, châm ngòi cho các ổ dịch trên đàn gia cầm nội địa bùng phát, ảnh hưởng tiêu cực đến người chăn nuôi và đe dọa sức khỏe của người dân.(SBTN)

{nl}{nl}