HÀNG TRĂM TRUYỀN ÐƠN CHỐNG CHÍNH PHỦ CAMPUCHIA RẢI Ở SIEM REAP

@ 11 January 2011 10:06 AM
Tin Siem Reap - Bộ nội vụ Campuchia đang tìm bắt người rải khoảng 141 tờ truyền đơn tại tỉnh Siem Reap trong tuần qua. Chính phủ Cam Bốt nói tờ truyền đơn này có nội dung xuyên tạc, chống đối chính phủ và làm ảnh hưởng đến an ninh công cộng. Có ít nhất 140 tờ truyền đơn được rải tại tỉnh Siem Reap chống lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia đang cầm quyền xứ Chùa Tháp, và cáo buộc rằng Chính phủ ông Hun Sen là chế độ Cộng sản Khmer đỏ thứ hai nuôi dưỡng nhóm khủng bố Cộng sản Việt Nam tại nước này. Xã trưởng xã Sala Kamrơt ông Sam Lorn cho biết, chính quyền địa phương đã phát giác 52 tờ truyền đơn được rải tại xã Sala Kamrơt và 79 tờ khác trong thành phố Siem Reap. Ông cho rằng đây là lần đầu tiên có người rải truyền đơn chống chính phủ tại địa bàn tỉnh này. Họ rải vào ban đêm và trong đường hẻm bóng tối. Họ không dám rải truyền trên đường Quốc lộ bởi vì có đèn sáng sợ người khác thấy.

Tờ truyền đơn phần trên trang bìa có hình đền Angkor Wat và ba ngôi sao cùng với danh hiệu Tiếng Nói Người Khmer Yêu Nước. Nội dung viết rằng Việt Nam đã dùng mưu kế để giết hại người Campuchia từ năm 1975 đến năm 1979 trong chế độ Khmer đỏ thứ nhất. Sau đó Việt Nam đổi chính sách để cho chế độ Khmer đỏ thứ hai dưới sự dẫn đầu của Thủ tướng Campuchia Hun Sen trước quốc hội. Tờ truyền đơn cho rằng nhóm Hun Sen đã nghe theo lệnh của quan thày Cộng sản Việt Nam giết người Campuchia theo chiến lược mới kể từ ngày 7 tháng giêng năm 1979 đến nay. Vào ngày 7 tháng Giêng năm 1979 lúc Việt Nam xâm lược Campuchia, Cộng sản Việt Nam đã buộc dân xứ Chùa Tháp đi làm bộ đội và nhiều người bị giết bởi gián điệp của Hà Nội.

Ngoài ra, tờ truyền đơn được rải còn viết rằng người dân Campuchia thường bị giết bởi thủ đoạn độc đáo nhất chẳng hạn bằng cách ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông, và bị chết tại bệnh viện Kalemet. Họ chết đói vì Công ty Việt Nam chiếm lấy đất ruộng vườn. Ðơn còn kêu gọi người dân Campuchia đừng tin vào đảng Nhân dân Campuchia đang cầm quyền, và khẳng định Việt Nam không phải là bạn tốt của người dân Campuchia.

Ông Mok Sam Oun, phó trưởng Công an thành phố Siem Reap nói họ đang điều tra để biết rõ nguyên nhân và nguồn truyền đơn này. Ông Chan Soveth, nhân viên điều phối tổ chức nhân quyền ADHOC bày tỏ rằng mặc dù người rải truyền đơn thuộc thành viên đảng phái chính trị nào, Chính phủ nên xem xét nội dung đơn có gây rối trật tự xã hội mức độ nào, và có vi phạm Hiến Pháp của Vương Quốc Campuchia hay không. Ông Chan Soveth nhấn mạnh rằng đối với quan chức thì đương nhiên phải bị phê bình vì họ là quan chức Nhà nước. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Khiev Sopheak nói Bộ Nội vụ đang điều tra bắt người rải truyền đơn với nội dung chống đối Chính phủ để truy tố họ ra tòa. Nhân vật này cho rằng họat động tuyên truyền hay rải truyền đơn là những họat động trái Pháp luật, bôi nhọ và kích động chứ không phải họat động bày tỏ quan điểm. Theo ông Khiev Sopheak, Chính phủ hoàng gia Campuchia cho phép thành lập nhiều đảng phái chính trị, như vậy người nào muốn bày tỏ quan điểm thì phải bày tỏ tại Quốc hội hay trong diễn đàn, tuy nhiên họ không nên rải truyền đơn như vậy vì sẽ làm ảnh hưởng đến an ninh công cộng.(SBTN)

{nl}{nl}