CÔNG AN TĂNG CƯỜNG CANH CHỪNG LINH MỤC PHAN VĂN LỢI, LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ

@ 11 January 2011 10:19 AM
Tin Huế - Gần tới đại hội đảng, nơi cư trú của Linh mục Phan Văn Lợi và Linh mục Nguyễn Văn Lý ở thành phố Huế đều có sự tăng cường canh chừng của công an. Mấy ngày hôm nay công an tỉnh Thừa Thiên Huế tung ra một lực lượng rất đông để trấn áp phong trào dân chủ tại Huế, một đàng vì e ngại những chính khách ngoại quốc đến viếng thăm Linh Mục Lý tại Nhà Chung Tòa Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế, đằng khác vì lo sợ các cuộc biểu tình sẽ nổ ra tiếp sau cuộc biểu tình thử nghiệm của các sinh viên sáng ngày 2 tháng giêng vừa qua.

Bản tin của nhóm thông tin độc lập FNA cho hay như vậy và cho biết thêm rằng rất nhiều người đặc biệt là các giáo dân thuộc một số giáo xứ có quan hệ với hai ngài, đã bị công an bắt đi thẩm vấn. Tất cả đều bị công an hỏi về mối liên hệ với hai linh mục, hoặc với phong trào dân chủ, và hỏi có đi Huế trong những ngày này hay không. Nhiều người sau buổi làm việc, còn phải ký giấy cam kết, và dĩ nhiên sau đó công an tiếp tục rình rập trước nhà họ suốt hôm qua lẫn hôm nay và có thể trong những ngày tới, cho đến khi chấm dứt đại hội đảng Cộng sản. Bản tin FNA viết Linh mục Nguyễn Văn Lý và Linh mục Phan Văn Lợi là hai trong số những người chủ chốt khởi xướng Khối 8406 hơn 4 năm trước. Khối 8406 là một tổ chức quần chúng nhiều thành phần khác nhau đối lập với đảng Cộng Sản tại Việt Nam.

Vì có hàng ngàn người ghi tên tham gia, và cũng sợ phong trào này lớn mạnh, chế độ Hà Nội đã kết án tù 8 năm đối với Linh mục Nguyễn Văn Lý vào cuối tháng 3 năm 2007, còn Linh mục Phan Văn Lợi thì bị quản chế chặt chẽ ở nhà. Linh mục Lý bị tai biến mạch máu ít nhất 3 lần trong năm 2008, liệt nửa người trong nhà tù mà không được điều trị đúng mức. Giữa tháng 3 năm 2010, trước các áp lực của Hoa Kỳ và Liên Âu, Linh mục Lý được tạm tha cho về chữa bệnh ở Nhà Hưu Dưỡng Tòa Tổng Giám Mục Huế. Dù bệnh hiểm nghèo, ngài vẫn không ngừng kêu gọi đảng Cộng Sản giải thể, trả lại quyền tự quyết cho nhân dân.(SBTN)

{nl}{nl}