PHÙNG QUANG THANH SẼ TIẾP TỤC LÀ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG CỦA CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 12 January 2011 10:52 PM
Tin Hà Nội - Một trong những chức vụ mà nhiều người chú ý là ai sẽ lên nắm chức Tổng trưởng Quốc Phòng của Cộng sản Việt Nam, trong giai đoạn hiện đang có những đe dọa từ phía Trung cộng đang âm mưu bành trướng và muốn chiếm vùng biển đông. Theo Giáo sư Carl Thayer là một chuyên gia về Việt Nam của một đại học ở Úc Ðại Lợi, cho rằng Tướng Phùng Quang Thanh sẽ ở lại Bộ Chính Trị của đảng Cộng Sản Việt Nam và tiếp tục giữ chức vụ Bộ trưởng quốc phòng. Ðây là một tiến trình gồm hai bước. Bước thứ nhất, họ Phùng phải được bổ nhiệm vào Ủy Ban Trung Ương tại đại hội đảng lần thứ 11 vào ngày mai. Bước thứ nhì là họ Phùng phải đắc cử trong cuộc bầu cử Quốc Hội vào Tháng 5 năm 2011, điều này gần như chắc chắn là sẽ xảy ra và sau đó nhân vật này còn phải được Thủ tướng tái bổ nhiệm vào quân ủy trung ương.

Việc bổ nhiệm này sẽ phải được Ủy Ban Trung Ương đang cộng sản mới được bầu chấp thuận trước khi được chính thức đưa ra cho các đại biểu Quốc Hội phê chuẩn. Báo chí và các trang blog cũng còn đoán rằng Trung Tướng Nguyễn Chí Vịnh, hiện đang là một trong các Thứ trưởng quốc phòng và là một người thân Trung cộng, sẽ thay thế Tướng Thanh và chiếm một ghế trong Bộ Chính Trị. Nhiều người cho rằng Nguyễn Chí Vịnh sẽ lên thay thế Phùng Quang Thanh, nhưng giáo sư Thayer cho rằng Nguyễn Chí Vịnh thiếu những thành tích và còn đang bị nhiều giới cựu quân nhân và các nhân vật trong đảng chống đối mãnh liệt vì đã liên quan tới những vụ tranh chấp nội bộ qua vai trò nắm giữ là cục Tình báo quân đội.

Ông Thayer tiên đoán có thể Tướng Vịnh sẽ tiếp tục giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng và được giao thêm nhiệm vụ đặc trách hợp tác quốc tế về quốc phòng, và cũng có thể là một ứng viên cầm đầu Tổng Cục Chính Trị nếu hoặc khi nào chức vụ này khiếm khuyết.(SBTN)

{nl}{nl}