ÐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LOAY HOAY TÌM CHIẾN LƯỢC KINH TẾ CHO TƯƠNG LAI

@ 12 January 2011 10:52 PM
Tin Hà Nội - Trong Ðại hội được khai mạc vào ngày mai tại Hà Nội, ngoài việc sắp xếp lại nhân sự, đảng Cộng sản Việt Nam còn phải đưa ra một đường lối kinh tế cho năm năm tới. Tuy nhiên đằng sau con số tăng trưởng vẫn còn khá đẹp, mô hình kinh tế do đảng cầm quyền chủ trương đang bị khủng hoảng. Lạm phát cao, đồng tiền yếu, tập đoàn quốc doanh ề mũi nhọn Ừ Vinashin không đủ khả năng trả nợ quốc tế.

Trước đây được xem là một trong những con hổ tại Ðông Nam Á, Việt Nam bị rơi vào trường hợp ngoại lệ tại một châu lục mà ngoại tệ đầu tư tràn vào như nước, cộng với đồng tiền quốc gia vững mạnh. Các phân tích gia cho rằng những thiếu sót trong chính sách kinh tế của Việt Nam đã đưa đến hậu quả ngày nay.

Từ thập niên 1990, ám ảnh chạy theo tỷ lệ tăng trưởng kinh tế không được đi kèm với những biện pháp củng cố hệ thống ngân hàng. Cơ quan thẩm định tài chính Standars and Poors vừa hạ điểm tín nhiệm của Việt Nam do có nguy cơ phá sản tài chính. Ngành công nghiệp của Việt nam không tạo ra được lợi nhuận cao, bị giới đầu tư và tài trợ chỉ trích, mua vào thì nhiều mà bán ra thì ít. Một nhà kinh tế đặt nghi vấn là Kinh tế có thể tiếp tục tăng trưởng nhưng ai sẽ trả món nợ nước ngoài. Sau 25 năm đổi mới, nhiều người cho rằng đã đến lúc Việt Nam phải đổi hướng, nhưng khả năng của giới lãnh đạo Cộng sản Việt Nam trong việc đưa nền kinh tế và các sinh hoạt kinh tế vào kỷ cương còn rất giới hạn.

Phần lớn sinh hoạt kinh tế tại nước này là không chính thức hoặc bán chính thức, cho phép các doanh nghiệp tránh né các biện pháp kiểm soát của nhà nước. Nạn tham nhũng hoành hành, các xí nghiệp quốc doanh đầy tai tiếng và như vậy không thể trông chờ Ðại hội 11 của đảng Cộng sản quyết định tư hữu hóa lãnh vực công đang thua lỗ để Việt Nam có thể phục hồi niềm tin trong giới tài chính quốc tế để cứu vãn tình hình tại Việt Nam hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}