WIKILEAKS TIẾP TỤC TIẾT LỘ QUAN ÐIỂM CỦA TÒA ÐẠI SỨ MỸ VỀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

@ 15 January 2011 07:53 AM
Tin tổng hợp - Như tin SB-TN đã loan ngày hôm qua, trang Wikileaks đã tiết lộ một số điện thơ của đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa mới mãn nhiệm là ông Michael Michalak gửi cho bộ Ngoại giao, trong đó bàn về vấn đề nhân sự của đảng Cộng sản Việt Nam trước kỳ Ðại hội đảng đang diễn ra tại Hà Nội. Trong một điện thư khác đã cho thấy quan điểm của tòa đại sứ Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, theo đó tòa đại sứ Mỹ rất quan ngại về tình trạng nhân quyền, nhưng không khuyến nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia gây quan ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo tức danh sách CPC.

Bức điện thư được cho là gửi vào tháng giêng năm 2010 của đại sứ Michalak, đề cập đến vụ Bát Nhã và Ðồng Chiêm, nói nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bị cáo buộc là đã sách nhiễu và trấn áp người theo đạo. Hà Nội đã cực lực bác bỏ các cáo buộc này. Trong điện thư, Ðại sứ Michalak viết cách hành xử của nhà nước Cộng sản Việt Nam gây quan ngại và cho thấy một chiến dịch trấn áp về nhân quyền trong thời kỳ trước Ðại hội đảng. Tuy nhiên theo đánh giá của tòa đại sứ Mỹ, các vụ nói trên ban đầu là căng thẳng về đất đai chứ không phải là đàn áp tôn giáo. Do vậy ông Michalak cho rằng chúng không phải là cơ để tạo trừng phạt theo điều luật về tự do tôn giáo quốc tế 1998, và không nên làm mọi người quên đi các thành tựu quan trọng mà hai nước đã đạt được.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng ủy hội tự do tôn giáo quốc tế đã nhiều lần khuyến cáo bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại vào danh sách CPC, nhưng từ năm 2006 cho đến nay Việt Nam luôn luôn thoát khỏi danh sách này. Nhiều người cho rằng Hoa Kỳ nhẹ tay với Việt Nam để đổi lấy việc thu phục nước này về phía mình, nhằm chống lại sự bành trướng của Trung cộng trong vùng Ðông Nam Á nói chung và vùng biển Ðông nói riêng.(SBTN)


{nl}{nl}