MỘT CỰU TÙ CHÍNH TRỊ VIỆT NAM XIN TỊ NẠN THÁI LAN

@ 15 January 2011 08:00 AM
Tin Bangkok - Sáng nay cũng có tin một nhà dân chủ, thành viên Khối 8406, cựu tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Quang vừa đào thoát khỏi Việt Nam và đã đến Thái Lan. ông Nguyễn Ngọc Quang trước hết cho biết nguyên nhân ông rời khỏi Việt Nam là chuyện bất đắc dĩ, vì ở Việt Nam ông luôn nằm trong tầm ngắm của công an, và ông đã bị 4 lần mưu sát, lần gần đây nhất vào ngày 18 tháng 9 vừa qua khi ông bị thương tương đối nặng. Ngày gần đây nhất, vào ngày mùng 7 tháng Giêng này, công an Ðịnh Quán, Ðồng Nai gởi cho ông một giấy mời, nhưng thực sự là họ cản trở không cho ông gặp ký giả Dustin Roasa từ bên Anh qua để phỏng vấn ông cùng luật sư Lê Trần Luật và một số người khác. Ông cho biết hôm đó ông kiên quyết đi gặp phóng viên này. Khi ông trốn được khỏi nhà thì có khoảng 30 công an tới bao vây nhà và khủng bố gia đình làm cho con và mẹ ông bị khủng hoảng tinh thần trầm trọng. Sáng hôm sau tức mùng 8 tháng Giêng, ông gặp được phóng viên Dustin Roasa cùng Luật sư Lê Trần Luật tại Saigòn.

Khi nhìn ra bên ngoài cửa kiếng của quán cà-phê thì thấy rất nhiều công an, biết trước sau gì cũng bị bắt, hai người bỏ trốn trong lúc Công an vẫn đuổi theo. Dù trốn thoát nhưng ông Quang biết là không thể trở về nhà được nữa vì nghe điện thoại từ gia đình khóc lóc, ông đã quyết định tạm thời lánh đi, vì trước sau gì cũng chắc chắn bị bắt. Ông Quang cho biết ngay trước thềm Ðại hội đảng Cộng sản lần thứ 11, nhà cầm quyền đã gia tăng đàn áp, tất cả nhà dân chủ đều bị cô lập, khống chế. Như ở Hà Nội, họ bao vây nhà của tất cả nhà dân chủ.

Ðặc biệt ở Huế họ khống chế các Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Phan Văn Lợi. Thậm chí họ thực hiện một hành động bị cho là dại dột, đó là họ sử dụng bạo lực đối với một nhà ngoại giao, ông Christian Matchant là tùy viên chính trị của Toà Ðại Sứ Mỹ ở Hà Nội. Họ còn có thể sử dụng vũ lực để đàn áp dân chủ nữa, cho thấy lúc này họ quá điên cuồng. Hiện ông đã liên lạc với Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc nhưng cũng xác nhận là ông không có được sự bảo vệ tuyệt đối, cũng như không thể nói được tự do, bình an hoàn toàn. Tại vì cảnh sát Thái có thể bắt bất cứ lúc nào, bất cứ người tỵ nạn nào trên đất Thái, chưa kể Công an Cộng sản Việt Nam có thể theo sang đến tận Bangkok và bắt cóc người đưa ngược lại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}