VIỆT NAM GỞI THÔNG ÐIỆP QUA QUYỂN LỊCH QUỐC PHÒNG

@ 16 January 2011 10:26 AM
Tin Hà Nội - Vào tuần trước, Bắc Kinh cố ý cho một nhóm bloggers tiết lộ hình ảnh về loại chiến đấu cơ tàng hình mà Trung Cộng đang cố chế tạo mà hiện nay mới chỉ có Không Quân Hoa Kỳ sở hữu. Việt Nam cũng tiết lộ những vũ khí của họ qua một số hình ảnh người ta nhìn thấy trên quyển lịch treo tường của Bộ Quốc Phòng. Theo tấm hình và bài viết trên tờ South China Morning Post, tấm lịch tháng 8 năm 2011 đang được truyền tay giữa các nhà ngoại giao và các phân tích gia quân sự mà họ đang háo hức theo dõi sự tăng cường khả năng để đối phó với Trung Cộng. Có người cho rằng Việt Nam như muốn chứng minh Hà Nội đã mua của Nga giàn hỏa tiễn phòng không S300 PMU1. Tấm hình với lời chú thích cho thấy một số lính đang được huấn luyện chung quanh giàn hỏa tiễn lắp trên một xe vận tải đặc biệt. Một quan sát viên nói đây là một cách khéo léo để gửi thông điệp ra ngoài, Việt Nam đang tăng cường hiện đại hóa quân đội.

Tin tức cho hay Việt Nam đã mua của Nga 2 hệ thống hỏa tiễn phòng không S300, tổng cộng 12 ống phóng và hơn 60 hỏa tiễn điều khiển với giá khoảng 200 triệu mỹ kim. Những tin tức gần đây nói Việt Nam điều đình để mua của Nga giàn hỏa tiễn phòng không S400 tối tân hơn, nhưng không thấy có tin tiếp theo. Giàn hỏa tiễn S300 này có tầm bắn 150 cây số, được so sánh thuận lợi với hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot của Hoa Kỳ có khả năng đối phó với máy bay địch cũng như nhiều loại hỏa tiễn địch đánh tới.

Giới phân tích thời sự tin rằng sự tiết lộ các tấm hình máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Cộng và việc in lịch với các tấm hình diễn hành quân sự của Hà Nội, cho thấy chúng xuất hiện có chủ ý theo thời điểm thích hợp.

Cả Trung Cộng cũng như Việt Nam đều công bố dự án về quốc phòng, nhưng có rất nhiều chi tiết không có trong đó. Tiết lộ một số chi tiết bí mật một cách lặng lẽ được coi như bắn đi bản thông điệp cho các phía có thể trở thành đối thủ và kẻ thù mà không hẳn làm cho láng giềng quá giận. Tuần trước trong một cuộc phỏng vấn báo chí, Nguyễn Chí Vịnh là Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách đối ngoại, tiết lộ Hà Nội hàng năm chi khoảng $2 tỉ mua sắm võ khí và trang bị quốc phòng.(SBTN)

{nl}{nl}