HIỂM HỌA TRONG VIỆC XÂY NHIỀU ÐẬP THỦY ÐIỆN TRÊN SÔNG MEKONG

@ 18 January 2011 08:13 AM
Tin Saigon - Ðồng bằng sông Cửu Long đứng trước nguy cơ có thể biến mất nếu quá nhiều đập thủy điện được xây lên ở đây như dự tính. Ðó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường Việt Nam trong buổi hội thảo tham vấn quốc gia về công trình thủy điện trên sông Mekong, do Ủy Ban Sông Mekong tổ chức tại thành phố Cần Thơ trong tuần qua. Lên tiếng trong tư cách phó chủ tịch thường trực Ủy Ban Sông Mekong Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường nhấn mạnh hiện tại trên giòng chính của sông Mekong, nguồn sống của các quốc gia Ðông Nam Á trong đó có Việt Nam, thì thượng nguồn có 8 đập của Trung Cộng, hạ nguồn có 11 đập gồm 7 đập ở Lào, hai đập của Lào và Thái Lan, hai đập của Cam Bốt.

Tiềm năng thủy điện của Lào được coi là lớn nhất trên giòng chính sông Mekong, kế đến là Campuchia và Thái Lan. Việt Nam thì không có nhưng lại phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất từ hiểm họa thủy điện trên giòng chính Mekong với 14 triệu người bị ảnh hưởng, chưa kể những thay đổi của hệ sinh thái, môi trường, đất canh tác, thủy sản đều giảm mạnh vì những đập thủy điện làm biến đổi giòng chảy của sông.

Nhiều chuyên gia cảnh báo khi giòng chảy về đồng bằng sông Cửu Long giảm đi, đất bị xói lỡ nhiều hơn, nước biển dâng tràn do hiện tượng biến đổi khí hậu, thì đồng bằng sông Cửu Long có thể biến mất trong vài trăm năm tới. Biết là như vậy nhưng các nước vẫn đua nhau xây dựng thủy điện, ngay cả nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cũng cho phép khai thác thủy điện không thương xót, dù đã chứng minh được rằng chính những nhà máy thủy điện xả nước đã gây ra ngập lụt và tàn phá nhà cửa cũng như cướp đi sinh mạng của người dân trong những cơn lụt vừa qua tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}