CÁC TỔ CHỨC KHMER KROM KÊU GỌI CỘNG SẢN VIỆT NAM ÐIỀU TRA VỤ ÁN GIẾT NGƯỜI

@ 19 January 2011 10:13 PM
Tin Nam Vang - Có gần 10 tổ chức nhân quyền Khmer Krom tại Campuchia tổ chức buổi họp báo tại thủ đô Nam Vang vào cuối tuần qua để đề nghị nhà nước Cộng sản Việt Nam điều tra vụ án 2 người Khmer Krom bị giết tại Saigon vào đầu tháng giêng năm nay. Các tổ chức này cũng yêu cầu Chính phủ tôn trọng nhân quyền và ngưng kỳ thị sắc tộc. Dân biểu Yon Tharo, kiêm Giám đốc Trung Tâm Văn hóa Khmer Kampuchia Krom phát biểu trước báo chí rằng vào ngày 03 tháng giêng vừa qua có một người Khmer Krom tên Thạch Thanh 28 tuổi, quê quán ở xã Hòa Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh bị người Việt giết chết, còn một người khác tên Thạch Hoàng 21 tuổi, quê quán ở tỉnh Trà Vinh cũng bị giết tại Saigon vào ngày 6 tháng Giêng, tuy nhiên hiện không được Cơ quan cảnh sát điều tra liên quan vụ án này. Ông nói cộng đồng người Khmer Krom tại Campuchia hiểu Pháp luật Cộng sản Việt Nam rất nghiêm ngặt đối với người phạm tội, đặc biệt liên quan vụ án giết người.

Có trường hợp người phạm tội cách đây vài năm, vài tháng, và cả tuần thì cơ quan cảnh sát điều tra cũng có thể điều tra đem họ ra xét xử, thế nhưng những vụ án liên quan đến người Khmer Krom thì nhà nước lại không có hành động. Ông còn nói động thái này cho thấy Chính phủ Việt Nam kỳ thị người Khmer Krom đang sống tại miền Nam của Việt Nam. Dân biểu Yon Tharo, người gốc Khmer Krom tỉnh Trà Vinh còn cho biết thêm ông đã gửi thư cho ông Sơn Song Sơn là Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung Ương đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, cùng với 4 đại biểu khác gốc Khmer Krom thuộc Quốc Hội Cộng sản Việt Nam để xin can thiệp và thúc giục Hà Nội điều tra vụ án giết 2 người Khmer Krom vào hôm thứ Sáu vừa qua.

Ông Yon Tharo cho biết ông đề nghị can thiệp để thúc giục cơ quan cảnh sát điều tra truy nã bắt những kẻ tình nghi đem ra tòa xét xử, để nạn nhân nhận được bồi thường, công bằng xứng đáng. Ðại diện tổ chức Liên Minh Khmer Kampuchia Krom Tang Sarah bày tỏ rằng Cộng sản Việt Nam không quan tâm đến người dân Khmer Krom, Hà Nội luôn luôn tuyên bố tôn trọng nhân quyền, cảnh giác cao đối với các tổ chức phản động trong và ngoài nước, nhưng thực tế chính Việt Nam đang chụp mũ những người bất đồng chính kiến và đàn áp tinh thần người Khmer Krom bằng nhiều hình thức khác nhau. Còn thân nhân gia đình bị giết xin giấu tên cho biết rằng hai người trên đi tìm việc làm tại Saigon gần hai năm, nhưng không biết nguyên nhân tại sao họ bị người Việt đâm chết tại chỗ, còn cơ quan cảnh sát điều tra cũng không bận tâm đến vụ án này mặc dù gia đình gửi đơn khởi kiện lên Tòa. Ông bày tỏ thêm ngay tại tỉnh Trà Vinh còn có nhiều áp bức. Ví dụ, một vụ án gây ra tai nạn giữa người Khmer và người Việt cũng ở kế đó, tức chỉ gây ra tai nạn nhưng không bị thương nặng quá, mà người Khmer tức là người gây tai nạn thì buộc phải bồi thường 80 triệu.

Các cán bộ Cộng sản Việt Nam thì tuyên bố đang bận rộn với Ðại Hội đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11 tại thủ đô Hà Nội và chưa nhận được bức thư của các tổ chức nhân quyền Khmer Krom ở Campuchia. Các tổ chức nhân quyền Khmer Krom cũng cho biết ngoài bức thư gửi ông Sơn Song Sơn và 4 đại biểu Quốc hội gốc Khmer Krom tại Việt Nam, họ còn gửi lên Bộ Ngoại giao Campuchia và tổng lãnh sự quán Campuchia tại Saigon đề nghị hợp tác với phía Việt Nam để giám sát điều tra 2 vụ án này.(SBTN)

{nl}{nl}