VIỆT NAM CÔNG BỐ DANH SÁCH BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA 11

@ 19 January 2011 10:16 PM
Tin Hà Nội - Ðại hội Ðảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11 đã bầu ra 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết thuộc Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản khóa 11. Truyền thông trong nước đưa tin 9 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 10 tái cử gồm các giới chức Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy Saigon Lê Thanh Hải, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Tô Huy Rứa, Thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Ngoài ra hai Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện Nhân và 12 Bộ trưởng trong số 21 Bộ trưởng đương nhiệm) trúng cử vào danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa 11.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã không được bầu lại vào Ban chấp hành này. Trong số 175 ủy viên chính thức, Bộ Quốc phòng chiếm số lượng đông nhất với 19 người, và tiếp sau là Bộ Công an và Bộ Ngoại giao. Trong số 25 ủy viên dự khuyết có một người được các đại biểu tham gia đại hội đề cử là Nguyễn Thanh Nghị, Hiệu phó Ðại học Kiến trúc Saigon. Người duy nhất tự ứng cử là ông Nguyễn Xuân Kiên không được bầu. Tin từ Việt Nam cho hay chiều nay Ban chấp hành khóa 11 tiến hành phiên họp kín đầu tiên để bầu các ủy viên Bộ Chính trị, sau đó là bầu Tổng bí thư. Sáng mai các kết quả chính thức về việc bầu chọn nhân sự sẽ được công bố, và theo thông báo, tân tổng bí thư sẽ chủ trì một cuộc họp báo quốc tế.

Trường hợp ông Hồ Ðức Việt, người mà có lúc được cho là có khả năng lên làm tổng bí thư, hầu như đã được định đoạt sau Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương 14. Nếu tính theo tuổi thì sự ra đi của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm 67 tuổi, là bình thường và bác bỏ nguồn tin trước Ðại hội là họ Phạm sẽ ở lại. Bộ Ngoại giao có thêm hai Thứ trưởng là ủy viên Trung ương. Theo một số nguồn tin thì có thể phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đảm nhiệm chức Ngoại trưởng. Nhìn vào thành phần nhà nước hiện nay, có tới 11 người ngoài 60 tuổi, không nằm trong danh sách Ban Chấp hành Trung ương khóa này. Một chi tiết đáng chú ý là những Bộ trưởng có những tuyên bố hùng hồn về dự án bauxite Tây Nguyên như Phạm Khôi Nguyên, hay về dự án đường sắt cao tốc như Hồ Nghĩa Dũng đều nghỉ hưu.

Giới quan sát cũng chú ý đến một số gương mặt mới đã từng là chủ đề của nhiều tranh luận, như Tướng Nguyễn Chí Vịnh trúng cử ủy viên Trung ương và Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tái đắc cử. Do tầm quan trọng của bộ Quốc phòng, Nguyễn Chí Vịnh chỉ có thể trở thành Bộ trưởng nếu như là ủy viên Bộ Chính trị. Một số nhà phân tích không loại trừ khả năng có sự thay đổi giữa nhiệm kỳ. Hai nhân vật khác là Nông Quốc Tuấn là con trai tổng bí thư Nông Ðức Mạnh đã giành được chiếc ghế ủy viên Trung ương, trong lúc Nguyễn Thanh Nghị là con trai của Nguyễn Tấn Dũng, hiệu phó trường Ðại học Kiến trúc Saigon được bầu làm ủy viên dự khuyết.(SBTN)

{nl}{nl}