ÐAN MẠCH TUYÊN BỐ TIẾP TỤC HỖ TRỢ VIỆT NAM PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP, THỤY ÐIỂN ÐÓNG CỬA TÒA ÐẠI SỨ NHƯNG LẠI MỞ Ở CAM BỐT

@ 19 January 2011 10:17 PM
Tin Hà Nội - Mới đây Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Cộng sản Việt Nam đã ký kết một hiệp định hợp tác, theo đó, Ðan Mạch sẽ hỗ trợ Việt Nam 23 triệu mỹ kim giúp Việt Nam phát triển khu vực doanh nghiệp trong giai đoạn 2011 đến năm 2013. Ðược biết khoản hỗ trợ được cung cấp theo hình thức viện trợ không hoàn lại, với mục tiêu tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam hướng vào tăng trưởng, xuất cảng và tạo việc làm. Chương trình sẽ tạo ra những điều kiện hỗ trợ cho sự tăng trưởng của Việt Nam trong đó khu vực tư nhân đóng vai trò then chốt. Ðại sứ Ðan Mạch tại Việt Nam John Nielsen nhận định hiện có những thách thức cơ bản trong những thập kỷ tới đối với Việt Nam đó là cải thiện phẩm chất trong sản xuất, đạt và duy trì được tính cạnh tranh toàn cầu, đồng thời bảo đảm người nghèo được quan tâm trên con đường tăng trưởng kinh tế.

Ðan Mạch và Thụy Ðiển là hai nước từng nhiều lần giúp đỡ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trong lãnh vực kinh tế, cũng như các chương trình chống tham nhũng và các mục tiêu phát triển khác. Mới đây Thụy Ðiển tuyên bố đóng cửa tòa đại sứ tại Hà Nội, nêu lý do là vì cắt giảm ngân sách. Thế nhưng khoảng chỉ một tuần sau đó, người ta thấy chính phủ Thụy Ðiển loan báo sẽ mở cửa một tòa đại sứ khác ở Cam Bốt, cho thấy chính quyền quốc gia Bắc Âu này đã bất mãn với lối làm việc của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nên tỏ thái độ phản đối một cách gián tiếp, làm cho Hà Nội hết sức mất mặt.(SBTN)

{nl}{nl}