THÊM NHIỀU NGƯỜI PHẢI NHẬP VIỆN VÌ GIÁ RÉT Ở VIỆT NAM

@ 19 January 2011 10:44 PM
Tin Hà Nội - Một đợt giá rét trên diện rộng ở miền bắc Việt Nam đã khiến hàng trăm người phải nhập viện và làm chết hàng ngàn trâu bò. Truyền thông nhà nước hôm qua đưa tin đợt giá lạnh này sẽ lan tới một số khu vực của miền trung.

Nhiệt độ trong đợt giá lạnh này xuống mức thấp kỷ lục là 3.6 độ C trong khi nhiệt độ thường đứng ở khoảng 15 độ C. Hàng trăm người dân phần lớn là trẻ em và người lớn tuổi, đã phải nhập viện với các vấn đề về hô hấp. Khu vực miền bắc được coi là nằm trong số các tỉnh nghèo nhất Việt Nam với nhiều nhà được dựng sơ sài. Báo chí trong nước đưa tin cơn lạnh từ đầu năm có khả năng kéo dài ít nhất đến Tết, do liên tiếp những cơn áp suất thấp kéo tới.

Các chuyên gia khí tượng lo ngại cơn lạnh này sẽ phá kỷ lục của cơn lạnh lịch sử năm 2008. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, khoảng ngày mai và sau đó 4 ngày sẽ có thêm 2 đợt không khí lạnh cường độ trung bình tăng cường. Như vậy, tính từ thời điểm bắt đầu, cơn lạnh sẽ kéo dài gần một tháng. Khả năng này rất có thể xảy ra bởi ở Hoa lục, băng tuyết đang phủ dày khắp từ miền Bắc tới khu vực sát biên giới Việt Nam.

Cho đến nay nhiệt độ thấp nhất trong ngày ghi nhận được tại Mẫu Sơn Lạng Sơn vào ngày 12 tháng giêng là xấp xỉ trừ 4 độ C, tức thấp hơn hẳn mức trừ 2 độ C của năm 2008. Băng giá đã nhiều lần xuất hiện tại các huyện vùng cao của Lào Cai, Lạng Sơn. Hà Nội cho biết đã có ít nhất hơn 10 người chết vì do sưởi lò than hay vì cảm lạnh, đàn gia súc của miền Bắc cũng chịu thiệt hại nặng với hơn 10,000 trâu bò chết, hàng ngàn mẫu mạ vụ đông xuân bị ảnh hưởng.(SBTN)

{nl}{nl}