HÀNG NGÀN NGƯ DÂN KẸT TRÊN ÐẢO VỚI TÀU ÐẦY ẮP CÁ

@ 19 January 2011 10:47 PM
Tin Quảng Ngãi - Thời tiết xấu khiến 112 tàu với hơn 2400 ngư dân Quảng Ngãi mắc kẹt ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nhiều ngày qua không thể trở về đất liền, trong khi cá đầy khoang tàu vì trúng vụ khai thác hải sản. Các bến cảng Sa Kỳ, Sa Cần, huyện Bình Sơn; cảng Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh và cảng cá huyện đảo Lý Sơn vắng tanh, đìu hiu. Biển động liên tục, sóng gió cấp 8, giật cấp 10 khiến hầu hết tàu đánh cá của Quảng Ngãi còn kẹt lại trên vùng biển đông.

Mọi năm giờ này tấp nập tàu thuyền đánh bắt xa bờ tụ hội về, náo nhiệt cả bến cảng, thế nhưng năm nay đã sát Tết rồi mà chỉ lèo tèo vài tàu về bến. Theo tin từ Quảng Ngãi, hiện còn khoảng 112 tàu thuyền với 2450 ngư dân đa số là người xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và huyện đảo Lý Sơn đang kẹt ở vùng biển. Một tàu về được đến nơi cho biết biển động rất dữ nhưng lại đánh được cá nhiều, nhiều tàu cá khác đã đầy ắp khoang rồi thế nhưng còn núp gió tại các đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa chưa thể về được. Mọi người đều sốt ruột chờ biển êm để về đất liền. Thông thường, nếu tiết trời biển yên thì tàu cá đánh bắt ở Trường Sa về đến bến cảng Sa Kỳ mất ít nhất 6 ngày đêm, còn từ Hoàng Sa về Sa Kỳ thì phải 2 ngày đêm.

Theo đài khí tượng, từ nay đến sát Tết còn hai đợt không khí lạnh nữa, gây biển động ít nhất khoảng 5 ngày đến một tuần, do đó có khả năng hàng nghìn ngư dân Quảng Ngãi buộc phải kẹt lại ngoài khơi ít lâu nữa. Mọi liên lạc giữa đất liền với các tàu cá là qua hệ thống đài Icom.

Trong khi đó ở đất liền, những người mẹ, người vợ đang từng ngày mong ngóng chồng con về cùng gia đình. Trung tâm khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết do ảnh hưởng gió mùa Ðông Bắc cường độ mạnh, nhiệt độ tại các tỉnh miền Trung vẫn dao động ở mức thấp từ 11 độ C đến 17 độ C, trời lạnh kéo dài. Từ nay đến cuối tháng còn hai đợt không khí lạnh tăng cường, vùng biển ngoài khơi Trường Sa, Hoàng Sa biển động mạnh kéo dài và có thể có lốc xoáy.(SBTN)

{nl}{nl}