PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: SAIGON VỚI VẺ ÐẸP CỐ HỮU BỊ TÀN PHÁ

@ 22 January 2011 08:59 AM
{nl}Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về Saigon với vẻ đẹp cố hữu đã bị tàn phá, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert).

Trong mắt báo chí nước ngoài, Việt Nam với thành phố đẹp nhất là Saigon đang bị tàn phá mọi thứ tữ kiến trúc cho đến văn hóa, lịch sử và tất cả mọi thứ đều nhân danh việc hiện đại hóa. Bài viết về Saigon, qua nhận xét của nhà báo Helen Clark, tờ Independent, sự mất đi hình ảnh của một Saigon tự do và hoa lệ cũ, đang làm buồn lòng nhiều người thuộc thế hệ cũ. Ngồi trên chiếc xe ôm của mình dựng ngoài nhà hát thành phố, Nguyễn Văn Dũng, một trong những người dân của Saigon cũ buồn bã nhìn vào ngôi nhà trống rỗng bị bao vây bởi những hàng rào bảo vệ cao.

Nhiều thập niên qua, góc phố này được chiếm lĩnh bởi toà nhà Eden lịch sử, nhưng giờ đây nó đang bị phá huỷ dưới danh nghĩa của sự tiến triển. Việt Nam không nên so sánh với Singapore hoặc Nhật Bản về lĩnh vực cao ốc hay khách sạn năm sao. Chúng ta cần bảo quản những gì mình có trước, theo lời người đàn ông 62 tuổi này nói, ông đã làm việc tại địa điểm này trong trung tâm thành phố Sài Gòn từ 20 năm qua.

Việt Nam chỉ thấy cái lợi trước mắt. Về lâu về dài chúng ta sẽ mất đi một số truyền thống lịch sử. Trong những ngày cuối của mình, khu Eden trông tàn tạ. Nó trở nên xám xịt, mốc meo và đã qua thời hoàng kim của mình từ lâu. Nhưng lịch sử đã bám chặt vào những cư dân sau sống sau những bức màn xanh trong khu này, và một số đang đấu tranh để giữ gìn khu nhà từng chứa tiệm Cà phê Givral, nơi gặp gỡ của những điệp viên trong thời chiến tranh Việt Nam.

Trong sự phản đối về việc mà các cư dân khu này cho là đền bù không thoả đáng, ngôi nhà nằm đối diện với Khách sạn Continental cũng mang tính lịch sử tương đương, nơi Graham Greene từng uống rượu và viết lách cuối cùng cũng đã bị phá huỷ vào tháng trước. Khu nhà do Pháp xây dựng từ những năm 1930, toạ lạc trên một trong những khu vực đắt giá nhất thành phố, đã trở thành nạn nhân mới nhất trong hàng loạt các ngôi nhà lịch sử bị đập phá và thay thế bởi những khu xây dựng mới hào nhoáng theo ý muốn của nhà nước Cộng sản Việt Nam. Một khu vực gồm trung tâm mua bán, khách sạn và và văn phòng đang được xây bởi nhà phát triển địa ốc Vincom sẽ nằm trên khu đất mà khu Eden từng toạ lạc.

Saigon là thành phố của một niềm kiêu hãnh vốn đã mất tự do, nay dường như đang mất tất cả, kể cả những gì được cả thế giới công nhận về văn hóa, tinh thần, lịch sử. Nói với thông tín viên SBTN tại Saigon, một Việt kiều sống ở Santa Ana Hoa Kỳ nói rằng anh về quê lần này có lẽ là lần cuối cùng, vì anh và gia đình không còn tìm thấy những hình ảnh thân quen nơi đây nữa. Chúng tôi đã hoàn toàn mất hết, vì vậy, có lẽ không còn gì để nuối tiếc nữa.(SBTN)