DÂN ÐẢO HẢI NAM, TRUNG CỘNG BIỂU TÌNH CHỐNG XÂY KHU DU LỊCH

@ 22 January 2011 09:21 AM
Tin Hải Nam - Trong một tin dù không liên quan đến Việt Nam nhưng được nhiều người để ý, khi hàng ngàn dân làng giận dữ biểu tình phản đối dự án xây một đảo nhân tạo ở vùng phía Nam Trung Cộng đã khiến kế hoạch phải tạm ngưng tiến hành tuần qua, sau khi có các vụ đụng độ với công nhân xây cất và đập phá xe cộ. Theo nguồn tin giới truyền thông nhà nước trích lời nhà chức trách địa phương ở Wenchang, trên đảo Hải Nam nằm về phía Nam Trung Cộng, muốn xây đảo nhân tạo nằm ngoài khơi một hải cảng để dùng vào mục đích phát triển du lịch. Dân làng phản đối điều này vì lo ngại sẽ hư hại môi trường và phá hủy khu vực đánh cá của họ.

Theo Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Cộng Sản Trung Cộng cho biết việc xây cất khởi sự hôm Thứ Ba tuần trước nhưng phải ngưng lại sau khi dân làng giận dữ kéo đến công trường. Tình hình trở nên trầm trọng hơn sau khi hàng ngàn người dân tụ tập nơi đây, đập phá xe cộ nhà nước và gây ra xô xát với các công nhân xây cất. Họ cũng chặn đường không cho xe vận tải chở vật liệu xây cất đến nơi này.ọ Dân chúng địa phương lo ngại rằng đảo nhân tạo này sẽ thu hẹp chỗ cho tàu bè vào trú ẩn trong cảng, nhất là vào mùa bão.

Bản tin Tân Hoa Xã trích thuật lời phát biểu của Lin Zhitie, giám đốc sở Ngư Nghiệp địa phương, nói chương trình đầu tư trị giá 2 tỉ yuan tức khoảng $303 triệu mỹ kim sẽ giúp nền kinh tế địa phương bằng cách giảm việc xói mòn bờ biển và thúc đẩy kỹ nghệ du lịch. Dù rằng công ty phát triển mấy lần tìm cách tái khởi sự công trình xây cất, dân làng ngăn cản mọi nỗ lực này. Kế hoạch xây đảo nhân tạo là một phần trong chương trình biến đảo Hải Nam, thường được gọi là Hawaii của Trung Cộng thành một điểm du lịch quốc tế vào năm 2020, theo bản tin.

Trung Cộng đang ngày càng có nhiều vụ biểu tình của dân chúng để phản đối việc chiếm đất bất hợp pháp, hủy hoại môi trường, tham nhũng trong giới chức địa phương cũng như về khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng. Bắc Kinh cũng đang muốn đưa khu vực Hoàng Sa đã chiếm của Việt Nam vào những chương trình phát triển du lịch của đảo Hải Nam, cho dù điều này làm cho những người Việt hết sức đau lòng.(SBTN)

{nl}{nl}