CAM BỐT VỀ HÙA VỚI TRUNG CỘNG TRÊN HỒ SƠ BIỂN ÐÔNG

@ 22 January 2011 09:23 AM
Cam Bốt cũng đi theo sự chỉ đạo của Trung Cộng trong vấn đề Biển Ðông, một vùng biển rộng 1 triệu dặm vuông mà Bắc Kinh khẳng định thuộc chủ quyền Trung Cộng. Vào tháng 7, Ngoại trưởng Clinton phát biểu tại Hà Nội đã bác bỏ đòi hỏi của Trung Cộng trên vùng biển khơi thuộc Biển Ðông và bênh vực cho một sự tiếp cận đa phương, nhằm chia sẻ quyền đánh cá cũng như các tài nguyên dầu khí được cho là hiện nằm dưới đáy biển. Trung Cộng phản đối các cuộc thảo luận đa phương, họ chủ trương chia để trị thông qua các cuộc đàm phán song phương. Qua tháng 10, Thủ tướng Hun Sen ủng hộ đề nghị của Trung Cộng. Ðầu tháng 11 chỉ một ngày sau khi bà Clinton rời khỏi Cam Bốt, Ngô Bang Quốc là một trong những quan chức cao cấp của Ðảng Cộng Sản Trung Cộng đến Nam Vang.

Trong chuyến viếng thăm, bà Clinton cho biết có thể xóa bỏ một phần trong món nợ 445 triệu đô-la mà Cam Bốt còn thiếu Mỹ. Ðại diện Trung cộng Ngô Bang Quốc thẳng thắn hơn, xóa bỏ ngay 4,5 triệu đô-la tiền nợ của Cam Bốt. Các viên chức Trung Cộng còn xem xét việc xóa thêm nợ 200 triệu đô-la khác mà Cam Bốt đã vay mượn. Con đường đưa Trung Cộng lên thống trị Cam Bốt không phải không gặp chướng ngại. Việt Nam, nước từng lật đổ chế độ Khmer Ðỏ vào năm 1979 và đưa Thủ tướng Hun Sen lên nắm quyền, đã tỉnh giấc trước mối đe dọa của ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Cộng và đã chỉ đạo cho các công ty quốc doanh Việt Nam đổ tiền vào Xứ Chùa Tháp. Từ 28 triệu đô-la năm 2008, mức đầu tư của Việt nam vọt lên 268 triệu năm 2009 và đến 1.2 tỷ đô-la vào năm nay, theo thống kê của chính quyền Cam Bốt.

Quân đội Việt Nam đang điều hành công ty viễn thông số 1 của Cam Bốt. Ða số giới chức chính quyền Cam Bốt sử dụng dịch vụ của công ty Việt Nam vì được tặng thẻ sim với thời lượng gọi miễn phí. Cuộc chạy đua giữa các nước để tranh quyền lực tại những quốc gia Ðông Nam Á này ngày càng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.(SBTN)

{nl}{nl}