BLOGGER CÔ GÁI ÐỒ LONG ÐƯỢC TẠI NGOẠI CHỜ XÉT XỬ, CÔNG AN BẮT GIỮ CHỊ HỒ THỊ BÍCH KHƯƠNG VÀ MỤC SƯ NGUYỄN TRUNG TÔN

@ 22 January 2011 09:37 AM
Tin tổng hợp - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã cho phép một blogger nổi tiếng tại ngoại sau khi tạm giam bà 3 tháng sau khi bà thừa nhận đã viết bài sai và đưa lên blog của mình. Báo chí trong nước đưa tin bà Lê Nguyễn Hương Trà, hay còn được biết đến với tên Cô Gái Ðồ Long đã được cho phép tại ngoại để chờ xét xử. Gia đình bà này xác nhận với hãng tin Ðức DPA rằng bà Trà đã về nhà nhưng từ chối bình luận thêm. Hiện chưa có thông báo về thời gian nữ blogger sẽ được đưa ra xét xử về điều mà báo chí trong nước nói là hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Ðiều 258 Bộ luật hình sự.

Trước khi bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái, nhà báo Hương Trà đã viết một bài blog trong đó nêu tên ông Nguyễn Trọng Khánh, con trai Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn là Thứ trưởng Bộ Công an, và mối quan hệ tình cảm của thanh niên với một số nhân vật nổi tiếng trong giới nghệ sĩ. Bài blog cũng đăng tải nội dung một bức thư trong đó tố cáo ông Toàn đã đưa con trai vào làm việc trong ngành và bao che cho con gây nhiều sai phạm, nhưng sau đó đã nhanh chóng được xóa đi, tuy nhiên một số trang web khác đã lưu lại bài viết này. Nếu bị xét là có tội, nhà báo Hương Trà có thể sẽ phải đối mặt với mức án 7 năm tù giam.

Các tổ chức cổ vũ tự do báo chí và các chính phủ nước ngoài đã bày tỏ quan ngại về các vụ bắt bớ cũng như giam giữ các blogger, và các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam.

Trong một tin khác nhà báo tự do Nguyễn Khắc Toàn loan báo tại Hà Nội, chị Hồ Thị Lan là chị ruột của cô Hồ Thị Bích Khương đã loan báo là có rất nhiều Công an đã bao vây và tiến hành lục soát khám xét nhà của cô này tại Nghệ An. Chị cho biết có mặt cả Mục sư Nguyễn Trung Tôn tại nhà để chứng kiến và tiến hành cuộc khám xét này. Mục sư Tôn có mặt tại đây sau khi đi từ Thanh Hóa vào Nghệ An, để đón cháu của cô Khương là người đã được ông nhận nuôi dạy. Cô Hồ Thị Bích Khương đã từng bị Công an bắt giữ nhiều lần, cũng như từng bị Công an cho người đâm xe gây thương tích trầm trọng. Chị Hồ Thị Lan cho biết Công an đã cách ly không cho chị vào bên trong, nhưng khẳng định là Công an đã bắt giữ sau khi khám xét nhà rất lâu, kéo dài từ 6 giờ rưỡi sáng đến 11 giờ rưỡi trưa. Công an đã tiến hành lục soát và mang theo cả máy tính cũng như nhiều tài liệu lấy từ trong máy ra. Công an cho rằng cô Hồ Thị Bích Khương đã tiến hành lời kêu gọi biểu tình của linh mục Nguyễn Văn Lý, và nhờ người kẻ những bảng chữ đòi dân chủ tự do có để trong nhà.

Tin cho biết lẽ ra Công an đã tiến hành bắt giữ cô Khương từ trước đó, nhưng cô Khương đã thoát ra khỏi nhà sớm nên họ không bắt được cô. Cô cùng Mục sư Nguyễn Trung Tôn đã ra Hà Nội để tham dự một số những sinh hoạt của Giáo hội Tin Lành, nên họ phải chờ cô trở về Nghệ An rồi sau đó mới bắt giữ. Tin cho biết Công an đã đặt máy theo dõi trong nhà của cô Khương và đã ập vào với số lượng rất đông gồm cả đoàn thể phụ nữ, tổ dân phố để thực hiện cuộc bắt giữ này. Hiện chưa biết Công an đang giam giữ cô Hồ Thị Bích Khương và Mục sư Nguyễn Trung Tôn ở đâu.(SBTN)

{nl}{nl}