BLOGGER CÔ GÁI ÐỒ LONG ÐƯỢC TẠI NGOẠI CHỜ XÉT XỬ, CÔNG AN BẮT GIỮ CHỊ HỒ THỊ BÍCH KHƯƠNG VÀ MỤC SƯ NGUYỄN TRUNG TÔN

@ 22 January 2011 10:12 AM
{nl}
{nl} Tin tổng hợp - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã cho phép một blogger {nl}nổi tiếng tại ngoại sau khi tạm giam bà 3 tháng sau khi bà thừa nhận đã {nl}viết bài sai và đưa lên blog của mình. Báo chí trong nước đưa tin bà Lê {nl}Nguyễn Hương Trà, hay còn được biết đến với tên Cô Gái Ðồ Long đã được {nl}cho phép tại ngoại để chờ xét xử. Gia đình bà này xác nhận với hãng tin {nl}Ðức DPA rằng bà Trà đã về nhà nhưng từ chối bình luận thêm. Hiện chưa có{nl} thông báo về thời gian nữ blogger sẽ được đưa ra xét xử về điều mà báo {nl}chí trong nước nói là hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm{nl} lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân {nl}theo Ðiều 258 Bộ luật hình sự.

Trước khi bị bắt hồi tháng 10 năm{nl} ngoái, nhà báo Hương Trà đã viết một bài blog trong đó nêu tên ông {nl}Nguyễn Trọng Khánh, con trai Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn là Thứ {nl}trưởng Bộ Công an, và mối quan hệ tình cảm của thanh niên với một số {nl}nhân vật nổi tiếng trong giới nghệ sĩ. Bài blog cũng đăng tải nội dung {nl}một bức thư trong đó tố cáo ông Toàn đã đưa con trai vào làm việc trong {nl}ngành và bao che cho con gây nhiều sai phạm, nhưng sau đó đã nhanh chóng{nl} được xóa đi, tuy nhiên một số trang web khác đã lưu lại bài viết này. {nl}Nếu bị xét là có tội, nhà báo Hương Trà có thể sẽ phải đối mặt với mức {nl}án 7 năm tù giam.

Các tổ chức cổ vũ tự do báo chí và các chính {nl}phủ nước ngoài đã bày tỏ quan ngại về các vụ bắt bớ cũng như giam giữ {nl}các blogger, và các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam.

Trong {nl}một tin khác nhà báo tự do Nguyễn Khắc Toàn loan báo tại Hà Nội, chị Hồ {nl}Thị Lan là chị ruột của cô Hồ Thị Bích Khương đã loan báo là có rất {nl}nhiều Công an đã bao vây và tiến hành lục soát khám xét nhà của cô này {nl}tại Nghệ An. Chị cho biết có mặt cả Mục sư Nguyễn Trung Tôn tại nhà để {nl}chứng kiến và tiến hành cuộc khám xét này. Mục sư Tôn có mặt tại đây sau{nl} khi đi từ Thanh Hóa vào Nghệ An, để đón cháu của cô Khương là người đã {nl}được ông nhận nuôi dạy. Cô Hồ Thị Bích Khương đã từng bị Công an bắt giữ{nl} nhiều lần, cũng như từng bị Công an cho người đâm xe gây thương tích {nl}trầm trọng. Chị Hồ Thị Lan cho biết Công an đã cách ly không cho chị vào{nl} bên trong, nhưng khẳng định là Công an đã bắt giữ sau khi khám xét nhà {nl}rất lâu, kéo dài từ 6 giờ rưỡi sáng đến 11 giờ rưỡi trưa. Công an đã {nl}tiến hành lục soát và mang theo cả máy tính cũng như nhiều tài liệu lấy {nl}từ trong máy ra. Công an cho rằng cô Hồ Thị Bích Khương đã tiến hành lời{nl} kêu gọi biểu tình của linh mục Nguyễn Văn Lý, và nhờ người kẻ những {nl}bảng chữ đòi dân chủ tự do có để trong nhà.

Tin cho biết lẽ ra {nl}Công an đã tiến hành bắt giữ cô Khương từ trước đó, nhưng cô Khương đã {nl}thoát ra khỏi nhà sớm nên họ không bắt được cô. Cô cùng Mục sư Nguyễn {nl}Trung Tôn đã ra Hà Nội để tham dự một số những sinh hoạt của Giáo hội {nl}Tin Lành, nên họ phải chờ cô trở về Nghệ An rồi sau đó mới bắt giữ. Tin {nl}cho biết Công an đã đặt máy theo dõi trong nhà của cô Khương và đã ập {nl}vào với số lượng rất đông gồm cả đoàn thể phụ nữ, tổ dân phố để thực {nl}hiện cuộc bắt giữ này. Hiện chưa biết Công an đang giam giữ cô Hồ Thị {nl}Bích Khương và Mục sư Nguyễn Trung Tôn ở đâu.(SBTN)

{nl}{nl}