THAM NHŨNG ÐẤT ÐAI Ở VIỆT NAM TĂNG VỌT

@ 25 January 2011 08:07 PM
Tin tổng hợp - Tham nhũng đất đai là chuyện bình thường và phổ biến tại Việt Nam, theo bản phúc trình quốc tế vừa công bố, và được đăng tải trên báo chí. Ðặc biệt tin cho biết không chỉ dân thường phải cúng tiền cho thám nhũng, mà ngay tới cấp Bộ Trưởng cũng phải nộp tiền cho tham nhũng. Bà Lis Rasmussen Rosenholm, phó đại sứ Ðan Mạch tại Việt Nam nêu quan điểm cho biết tham nhũng trong đất đai ngày càng tăng lên, làm cho người nghèo càng nghèo, người giàu càng giàu hơn.

Theo báo cáo Nhận diện và giảm thiểu các rủi ro dẫn đến tham nhũng trong quản lý đất đai ở Việt Nam của tòa Ðại sứ Ðan Mạch, Thụy Ðiển và Ngân hàng Thế giới vừa mới công bố, thì tham nhũng trong việc cấp giấy chứng nhận khá phổ biến, bởi lẽ quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phức tạp, mất nhiều thời gian đã kích thích người dân sẵn lòng chi thêm tiền cho cán bộ để lấy được giấy chứng nhận nhanh hơn. Tại Bắc Ninh, hướng dẫn về cơ chế một cửa của thành phố không thống nhất với các phường, nên một số người dân phải nhờ sự giúp đỡ của các lãnh đạo địa phương hoặc trả hoa hồng hay sử dụng dịch vụ trung gian phi chính thức.

Còn ở Bình Ðịnh ngay cả cán bộ cấp cao nghỉ hưu cũng khó có thể lấy được Giấy chứng nhận nếu không hối lộ. Cũng theo điều tra năm 2010, 78% cho rằng có tình trạng tham nhũng liên quan đến quá trình giao và cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ngay cả một lãnh tụ cao cấp của Hà Nội cũng thú nhận rằng tham nhũng còn do mức thu nhập của cán bộ quản lý đất đai còn thấp. Ðiều này dẫn đến việc họ thà sẵn sàng tham nhũng còn hơn là bị đói. Bên cạnh đó, cơ chế trong quản lý đất đai của Việt Nam còn nhiều điều bất cập.(SBTN)

{nl}{nl}