10 NGƯỜI VÀ 23,000 GIA SÚC CHẾT VÌ LẠNH

@ 25 January 2011 08:09 PM
{nl}Tin Hà Nội - Số lượng người và trâu bò chết vì lạnh ở Việt Nam ngày càng gia tăng nhanh chóng vượt qua con số của mùa lạnh kỷ lục hồi đầu năm 2008. Theo phúc trình cập nhật của Cục Chăn Nuôi Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tại Việt Nam, số lượng trâu bò và gia súc chết vì chịu không nổi thời tiết lạnh giá mùa Ðông năm nay đã lên gần 23,000 con. Theo thống kê, các địa phương có số gia súc bị chết rét nhiều nhất là Lạng Sơn với hơn 4100 con, tiếp đến là Cao Bằng hơn 3300 con, Lào Cai 2800 con. Các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Ðiện Biên, Hà Giang, Yên Bái cũng có nhiều gia súc bị chết do rét.

Vì trâu bò chết nhiều quá, nông dân vội vàng xẻ thịt bày bán khắp nơi để vớt vát lại ít tiền. Dù sao con trâu con bò là tài sản lớn nhất của họ, nay nó chết đi, họ trở thành tay trắng. Nhiều người vay vốn ngân hàng để mua trâu bò, nay không biết đào tiền đâu để trả.

Trong khi đó hiện đã có đến 10 người chết vì các lý do liên quan đến thời tiết lạnh ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Một số trường hợp được xác định nguyên nhân do nhiễm lạnh kéo dài, dẫn đến suy kiệt sức khỏe. Nguồn tin này nói cái chết thương tâm của một em bé 45 ngày tuổi xảy ra ở Nghệ An khi bị lỡ làm rơi vào chậu than củi khi được bố mẹ sưởi ấm. Tại Hà Nội cũng đã xảy ra cái chết bi thảm của hai bà cháu do cháy thuyền nan khi dùng bếp sưởi chống rét. Tại các bệnh viện nhi đồng, số lượng trẻ em được đưa đến điều trị vì mắc các bệnh liên quan đến hô hấp tăng vọt từ nhiều ngày qua.

Cơ Quan Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Trung Ương tại Hà Nội cho hay thời tiết lạnh vẫn còn tiếp tục kéo dài ít nhất 10 ngày tới ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Khu vực Hà Nội trong những ngày tới vẫn còn duy trì nhiệt độ khoảng 8 đến 9 độ C, cao nhất 13 đến 14 độ.

Như vậy người dân miền Bắc sẽ ăn Tết nhiều phần trong giá rét. Tết nguyên đán Tân Mão rơi vào ngày Thứ Năm mùng 3 Tháng Hai Dương lịch.(SBTN)